กองทุนรวมผสม-บริการจัดพอร์ตลงทุน

กองทุนรวมผสม-บริการจัดพอร์ตลงทุน

ปรับเกมฝ่าความผันผวนพิชิตตลาด “กองทุนรวมผสม-บริการจัดพอร์ตลงทุน” ช่วยได้

รู้สึกเหมือนโลกหมุนเร็วมาก อีกไม่กี่วันก็จะสิ้นปีแล้วครับ เชื่อว่าในเกือบหนึ่งปีนี้ คงมีนักลงทุนหลายท่านเผชิญกับปัญหาความกังวลใจ เกี่ยวกับภาวะการลงทุนทั่วโลกที่ผันผวนจากประเด็นต่างๆ เช่น เศรษฐกิจโลก ที่เติบโตแบบชะลอลง, การกลับทิศของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกเป็นขาลง, ภาวะ Inverted Yield curve, ประเด็นการเมืองอย่าง Brexit หรือ สงคราม การค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ยังคงยืดเยื้อ รวมถึงเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงก็ไม่มีทีท่าว่าจะจบลง ทำให้การลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ตราสารหนี้ รวมถึงสินทรัพย์ทางเลือก Property Funds และ REITs มีความผันผวนหนักขึ้น จนนักลงทุนจำนวนไม่น้อยเริ่มถอดใจในการลงทุน แต่เมื่อย้อนไปดูภาพรวมของการลงทุนนับตั้งแต่ต้นปี เชื่อหรือไม่ ว่าการลงทุนในหุ้นไม่ได้แย่อย่างที่คิด แถมยังให้ผลตอบแทนสูงอีกด้วย

กองทุนรวมผสม-บริการจัดพอร์ตลงทุน

ที่มา: Bloomberg ข้อมูล ณ วันที่ 25 พ.ย.62

ภาพรวมของตลาดหุ้นหลักๆ ปรับตัวบวกกันทั่วหน้า โดยตลาดหุ้นสหรัฐ ทั้งดัชนี Dow Jones และ S&P500 ปรับขึ้นบวกกว่า20% และทำจุดสูงสุด (New High) เช่นเดียวกับตลาดหุ้นยุโรป (ดัชนี EuroStoxx50 และ Dax) ปรับขึ้นแรงกว่า 20% เช่นกัน แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว ขณะที่ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียแม้จะได้รับ ผลกระทบจากประเด็นสงครามการค้า ก็ยังคงปรับตัวบวกได้ด้านผลตอบแทนจากการลงทุนใน Property Funds และ REITs นั้น ก็ดีไม่แพ้การลงทุนในหุ้นเช่นกัน

กองทุนรวมผสม-บริการจัดพอร์ตลงทุน

ที่มา: Bloomberg ข้อมูล ณ วันที่ 27 พ.ย.62 (SETPREIT index = ดัชนี

Property Funds และ REITs ไทย, FSTREI Index = ดัชนี REITs สิงค์โปร์ และ RUGL Index = ดัชนี RETIs ประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลก) ผลตอบแทนโดยรวมของ Property Funds และ REITs ไทย, REITs สิงคโปร์ และ REITs ประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก แม้จะปรับ ตัวลงบ้างจากแรงเทขายทำกำไรในช่วงหลัง แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง นับจากต้นปี และยังเป็นกองทุนที่ TMB Advisory มองว่าเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนในรูปแบบของเงินปันผลในระดับที่น่าสนใจ เมื่อเทียบกับการลงทุนในตราสารหนี้อื่นๆ และเงินฝากในยุคดอกเบี้ยขาลง โดยสัดส่วนที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ก็ไม่ควรเกิน 20% ของพอร์ตการลงทุนนะครับ

ตลาดปรับขึ้นมาถึงจุดนี้ นักลงทุนอาจมีคำถาม “จะไปต่อหรือ พอแค่นี้” แล้วจะปรับพอร์ตการลงทุนยังไงดี เพราะตลาดเปลี่ยนแปลงเร็ว แถมเราก็ไม่ค่อยมีเวลา 

TMB Advisory มีคำตอบให้ครับ 

กระจายการลงทุนในหลายๆ asset class ทางออกสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาติดตามสถานการณ์

หากพิจารณาจากผลตอบแทนการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ได้แก่ หุ้นโลก ตราสารหนี้โลก และ REITs ของประเทศพัฒนาแล้ว สิ่งที่ เราพอจะบอกได้ก็คือ ไม่มีสินทรัพย์ใดที่ให้ผลตอบแทนมากที่สุด หรือน้อยที่สุด หรือแม้แต่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกหรือลบได้ตลอดไป” ดังนั้น TMB Advisory จึงมองว่าการลงทุนโดยกระจายไปยังหลายๆ สินทรัพย์นั้น น่าจะเป็นทางออกของการลงทุนอย่างหนึ่ง

ในจุดนี้หลายคนคงคิดในใจว่ากระจายการลงทุน พูดง่ายแต่ทำยาก” ถ้าต้องคิดหาการลงทุนที่เหมาะสมในแต่ละสินทรัพย์ตามช่วงเวลา อีกคงไม่ไหว 

หมดกังวลได้เลยครับ TMB Advisory มี 2 ทางเลือกมาแนะนำ นั่นคือ กองทุนผสม และ บริการจัดสัดส่วนการลงทุนโดยผู้ที่ชอบลงทุนเป็น รายกองทุนนั้น “กองทุนผสม (Multi Asset Fund) น่าจะตอบโจทย์ เพราะกองทุนประเภทนี้จะมีผู้จัดการกองทุนคอยปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะ สมกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา ทำให้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้สม่ำเสมอ ดังนั้น เราไม่ต้องยุ่งยากไปติดตามและปรับพอร์ตการลงทุนซึ่งมีทั้งแบบที่ลงทุนในไทยอย่างเดียว และกองทุนผสมที่ลงทุนทั่วโลก ส่วนอีกหนึ่งทางเลือกคือ บริการจัดและปรับสัดส่วนการลงทุน  อาทิ TMB Smart Port บริการจัดพอร์ตกองทุนครบวงจร ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญ การลงทุน เช่น ผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์ รวมถึงนักกลยุทธ์การ ลงทุน มาคอยคัดเลือก จัด และปรับสัดส่วนการลงทุนในแต่ละสินทรัพย์ ที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ ทำให้ผู้ลงทุนเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่จะจำกัดอยู่เฉพาะผู้ที่มีเงินลงทุนค่อนข้างสูงเท่านั้น

สำหรับนักลงทุนที่มีเวลาติดตามสถานการณ์ตลาดมากขึ้น ก็สามารถใช้การลงทุนที่มีการกระจายในหลายๆ สินทรัพย์ เป็น พอร์ต การลงทุนหลัก (Core Portfolio) เพื่อการลงทุนระยะยาว และทำการ เพิ่มหรือลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้น  ตราสารหนี้หรือสินทรัพย์ทางเลือกได้ตามต้องการ

TMB Advisory เชื่อว่าการลงทุนดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้น น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนที่กำลังลังเลและกังวลกับความผันผวนในตลาดว่า “จะลงทุนหุ้นล้วนก็กลัวติดดอย แต่จะลงทุนตราสารหนี้ล้วนก็กลัวตกรถ” ครับ

โดยผู้ที่สนใจลงทุน หรือต้องการวางแผนจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับเป้าหมายการลงทุน สามารถขอคำปรึกษา และข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.tmbbank.com/tmbadvisory   หรือ โทร. TMB Investment Line 1558 กด #

ข้อมูล ณ วันที่ 27 พ.ย. 2562