วินฟาสต์ (VinFast) ผนึก 15 ดีลเลอร์ ลุยไทย ก่อนเปิดตัวรุ่นแรกกลางปี

วินฟาสต์ (VinFast) ผนึก 15 ดีลเลอร์ ลุยไทย ก่อนเปิดตัวรุ่นแรกกลางปี

วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์ เวียดนามลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับ 15 ดีลเลอร์ ในประเทศไทย พร้อมลุยตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) ประกาศแผนรุกตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในประเทศไทยก่อนหน้านี้ และล่าสุดคืบหน้าไปอีกขั้นโดยลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (Letter of Intent-LOI) กับ 15 ดีลเลอร์ ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 

ตามข้อตกลงดังกล่าว วินฟาสต์ และดีลเลอร์จะร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อเปิดโชว์รูมให้ได้ 22 แห่ง โดยเน้นพื้นที่ถนนสายหลักทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ถือเป็นจุดสำคัญสำหรับกลยุทธ์การเติบโตของวินฟาสต์ในตลาดประเทศไทย ที่มีอัตราการใช้ อีวี สูง และมีความพร้อมด้านสถานีชาร์จเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นเพื่อชีวิตคนเมือง

ขณะที่ดีลเลอร์ที่ร่วมลงนาม ก็มองเห็นโอกาสทางธุรกิจจากแนวโน้มการเติบโต และความสนใจของตลาดอีวี 

นอกเหนือจากพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว ยังจะขยายไปยังเมืองหลักอย่างเช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น อุบลราชธานี อยุธยา และชลบุรี 

ช่วงนี้ วินฟาสต์ได้นำรถยนต์พวงมาลัยขวาที่มีแผนจะทำตลาดในไทยมาจัดแสดงที่งานมอเตอร์โชว์ ส่วนการเปิดตัวรถอย่างเป็นการจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 

Vu Dang Yen Hang (ฮานา วู) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) กล่าวว่าการขยายเครือข่ายดีลเลอร์ตอกย้ำจุดยืน และความสามารถในการปักหมุดที่มั่นคงของวินฟาสต์ในประเทศไทย เน้นย้ำศักยภาพการเติบโตและการพัฒนาระบบการขนส่งที่ยั่งยืนให้มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ วินฟาสต์ตั้งเป้าที่จะขยายตลาดไม่น้อยกว่า 50 ประเทศภายในในปี 2567 นอกเหนือจากตลาดหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรป

โดยวินฟาสต์เริ่มต้ก้าวเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ ตะวันออกกลาง และยังมีตลาดแอฟริกา เพื่อเป็นสนับสนุนการเติบโตในตลาดทั่วโลก

ด้านการผลิต บริษัทกำลังเร่งสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาและอินเดีย และมีแผนสร้างโรงงานเพิ่มเติมในอินโดนีเซียอีกด้วย