สมคิดนำทัพเยือนโตเกียว-ไอจิ-มิเอะ ดึงผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน และอาหารทางการแพทย์ลงทุนในอีอีซี

สมคิดนำทัพเยือนโตเกียว-ไอจิ-มิเอะ ดึงผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน และอาหารทางการแพทย์ลงทุนในอีอีซี

 

บีโอไอเผยรองนายกฯ สมคิดจะนำคณะเยือนกรุงโตเกียว จังหวัดไอจิและมิเอะของญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 17-21 กรกฎาคม 2561 นี้เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ และพบผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอากาศยาน อาหารทางการแพทย์ เครื่องจักรและหุ่นยนต์-ระบบอัตโนมัติ เพื่อเชิญชวนลงทุนในพื้นที่อีอีซี

นางสาวดวงใจอัศวจินตจิตร์เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 17-21 กรกฎาคม 2561 นี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (High Level Joint Commission-HLJC) ครั้งที่ 4 ณทำเนียบรัฐบาลกรุงโตเกียว

ในโอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมกิจกรรมชักจูงการลงทุน ณ จังหวัดไอจิ และจังหวัดมิเอะซึ่งตั้งอยู่ในภาคกลางของประเทศญี่ปุ่น และเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และอุปกรณ์ทางการแพทย์โดยผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ของจังหวัดไอจิ และจังหวัดมิเอะได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ อีอีซี

สำหรับบริษัทเป้าหมายที่รองนายกรัฐมนตรีจะพบหารือในพื้นที่2 จังหวัดได้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอากาศยานผู้ผลิตอาหารทางการแพทย์ผู้ผลิตเครื่องจักรและผู้ผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเป็นต้น นอกจากนี้ยังจะเป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “Thailand Taking off to New Heights” ที่จะจัดขึ้น ณ เมืองนาโกยาจังหวัดไอจิโดยมีนายอุตตมสาวนายนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมนายกอบศักดิ์ภูตระกูลรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเลขาธิการบีโอไอ และดร.คณิศแสงสุพรรณเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายประเทศไทย4.0 ศักยภาพของไทยในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุนและความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่างๆ ในอีอีซีล่าสุดมีนักลงทุนในจังหวัดไอจิและพื้นที่ใกล้เคียงสนใจเข้าร่วมงานสัมมนาแล้วกว่า650คน

นางสาวดวงใจ กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรียังจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ของบีโอไอกับจังหวัดมิเอะเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน

“ทั้ง2จังหวัดที่คณะรองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยือนครั้งนี้มีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพโดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายของไทยอาทิจังหวัดไอจิมีชื่อเสียงมากในเรื่องอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งนอกจากมีบริษัทใหญ่ระดับโลกเช่นบริษัทโตโยต้าแล้วยังมีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์อีกจำนวนมากขณะที่จังหวัดมิเอะมีความร่วมมือกับประเทศไทยมาแล้วในหลายด้านและกำลังพัฒนาความร่วมมือด้านวิจัยและพัฒนาบุคลากรของไทยดังนั้นกิจกรรมและการให้ข้อมูลของหน่วยงานต่างๆในครั้งนี้จึงเป็นการเน้นย้ำความตั้งใจของรัฐบาลที่จะขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมหน่วยงานระดับท้องถิ่นรายจังหวัดของญี่ปุ่น” นางสาวดวงใจกล่าว