‘อิสราเอล’ สังหาร ‘ผู้บัญชาการอาวุโสอิซบอลเลาะห์’ เหตุโจมตีเลบานอน - ซีเรีย

‘อิสราเอล’ สังหาร ‘ผู้บัญชาการอาวุโสอิซบอลเลาะห์’ เหตุโจมตีเลบานอน - ซีเรีย

“อิสราเอล” ยิงขีปนาวุธทางอากาศในเลบานอน สังหารนักรบฝ่ายตรงข้ามจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือผู้บัญชาการอาวุโสกลุ่มอินซบอลเลาะห์ และยังโจมตีตอนเหนือซีเรีย ผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ว่า กองทัพอิสราเอล ประกาศเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.)ว่า ได้สังหารอาลี อาเบด อัคซาน นาอิม รองผู้บัญชาการหน่วยจรวดและขีปนาวุธของกลุ่มอิซบอลเลาะห์ ในเหตุการณ์โจมตีทางอากาศในพื้นที่บาซูรีย์ ประเทศเลบานอนได้

ขณะนี้ อิสราเอลเพิ่มการโจมตีทางอากาศในซีเรีย และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมุ่งจัดการทั้งกองกำลังติดอาวุธอิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRCG) นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ทำการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทางการอิสราเอลแถลงว่า การโจมตีทางอากาศดังกล่าว เกิดขึ้นพร้อมกับการโจมตีด้วยโดรนพื้นที่ในเมืองอเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ซึ่งได้ส่งจากเมืองอิดลิบ และพื้นที่นอกเมือง ทางตะวันตกของอเลปโป หวังดำเนินการกับองค์การก่อการร้ายที่หมายโจมตีพลเรือนในอเลปโป และบริเวณโดยรอบ

กองกำลังทหารอิสราเอลได้ฝึกซ้อมการโจมตีเชิงลึก ไม่กี่วันก่อนจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีกองกำลังของฝ่ายตรงข้ามทางตอน้เหนือของซีเรีย

กลุ่มกองกำลังอิหร่านได้ตั้งถิ่นฐานทั่วซีเรีย รวมถึงรอบๆ เมืองอเลปโป และดามัสกัส เมืองหลวงซีเรียด้วย

กองทัพอิสราเอลปฏิเสธความเห็นของนัสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านที่โพสต์ข้อความทาง X ที่ระบุว่า อิสราเอลโจมตีในพื้นที่ซีเรีย “เป็นความพยายามโจ่งแจ้งและสิ้นหวัง” ในการขยายพื้นที่ทำสงคราม

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านความมั่นคง 3 รายบอกกับรอยเตอร์ว่า ในเหตุการณ์ครั้งนี้ มีชาวซีเรีย 33 ราย และนักรบอิซบอลเลาะห์ 6 รายเสียชีวิต โดยหนึ่งในนั้นเป็นนักรบอิซบอลเลาะห์นั่นคือผู้บัญชาการภาคสนามในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งพี่ชายของเขาได้เสียชีวิตชีวิต ในเหตุโจมตีของอิสราเอลทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

 

 

ที่มา : Reuters