เริ่มมีหวัง!"เนทันยาฮู" ส่งผอ.มอสซาดร่วมเจรจาหยุดยิงรอบใหม่

เริ่มมีหวัง!"เนทันยาฮู" ส่งผอ.มอสซาดร่วมเจรจาหยุดยิงรอบใหม่

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแถลงในวันศุกร์(29มี.ค.)ว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล อนุมัติให้อิสราเอลเข้าร่วมการเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ที่จะจัดขึ้นในกรุงโดฮาและกรุงไคโรแล้ว หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักก่อนหน้านี้

ข่าวนี้มีขึ้น หลังจากที่นายเนทันยาฮูตกลงที่จะส่งคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลเดินทางไปยังสหรัฐ หลังจากที่ได้ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางดังกล่าวก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่พอใจต่อการที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ผ่านมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ขณะที่สหรัฐงดออกเสียง โดยไม่ได้ใช้สิทธิวีโต้แต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่จะเดินทางไปสหรัฐครั้งนี้ รวมถึงผู้อำนวยการของหน่วยมอสซาด ซึ่งเป็นหน่วยสืบราชการลับของอิสราเอล และหน่วยชินเบต ซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคงของอิสราเอล 

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวและทางการอิสราเอลกำลังหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดวันจัดการประชุมดังกล่าวเพื่อหารือเกี่ยวกับการที่อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์

ด้านกระทรวงกลาโหมอิสราเอลเปิดเผยว่า การที่สิ่งของบรรเทาทุกข์บางส่วนไม่สามารถไปถึงมือชาวปาเลสไตน์ เนื่องจากได้ถูกกลุ่มฮามาสปล้นไปจากสหประชาชาติ (UN)

กระทรวงฯ ระบุว่า สิ่งของบรรเทาทุกข์อาจจะยังคงตกค้างอยู่ในคลังสินค้าของหน่วยงานให้ความช่วยเหลือ หรืออาจถูกกลุ่มฮามาสปล้นสะดม

อย่างไรก็ดี สหประชาชาติยังไม่เคยรายงานเกี่ยวกับการปล้นสะดมของกลุ่มฮามาส แต่มักระบุว่าอิสราเอลได้ขัดขวางความพยายามในการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าสู่ฉนวนกาซา