ชี้ 'กลุ่มฮาร์ดคอร์' รอโอกาสป่วน สั่งตร.เฝ้า-เกาะติดโซเชียล

ชี้ 'กลุ่มฮาร์ดคอร์' รอโอกาสป่วน สั่งตร.เฝ้า-เกาะติดโซเชียล

ผบ.ตร. เผยการข่าวชี้ "กลุ่มฮาร์ดคอร์" รอโอกาสป่วนเร่งสะสมอาวุธ สั่งตร.เฝ้าติดตามเกาะติดโซเชียลเช็คความเคลื่อนไหวควบคู่กัน ปัดตอบโยง "จักรภพ"

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 8 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีพบอาวุธสงคราม เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดจำนวนมาก ที่ถูกนำมาทิ้งไว้ในบึงน้ำ หมู่ 15 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคง อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล มีการร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ต่อมามีการออกหมายจับ มีอดีตนายทหารท่านหนึ่งตามที่เป็นข่าว ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจนถึงได้ขอศาลอนุมัติหมายจับ ที่ผ่านมามีการจับตาทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เกี่ยวข้องกับการเมือง ส่วนจะเชื่อมโยงไปยังกลุ่มอื่นๆหรือไม่นั้น เป็นเรื่องอยู่ในสำนวน พูดไม่ได้ โดยผู้ต้องหาที่ศาลออกหมายจับทั้ง 5 คนเมื่อวานนี้ก็เป็นหน้าเดิมๆ กลุ่มเดิมๆ ผู้สื่อข่าวก็รู้จักอยู่แล้ว จะเชื่อมโยงกับนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดง อย่างไรนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ ไม่ขอก้าวล่วงเรื่องสำนวน แต่ยืนยันซีเรียลนัมเบอร์ของอาวุธที่พบมีความเชื่อมโยง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า การพบอาวุธในช่วงที่ผ่านมาก็มีต่อเนื่อง ไม่ได้ส่งสัญญาณหรือมีนัยยะอะไรเกี่ยวกับข้องการเมือง ตนไม่มีความคิดเห็นเรื่องการเมืองแต่มีหน้าที่ดำเนินการสืบสวนจับกุมในทุกมิติ ฉะนั้นจะไปพูดเรื่องการเมืองไม่ได้ ถ้ารู้ว่ามีเบาะแสเรื่องอาวุธ หรือชาวบ้านมาแจ้งว่าพบ ก็ต้องดำเนินการ การขยายผลจะไปเชื่อมโยงถึงใครก็ต้องดำเนินการเช่นกัน

“ไม่หวั่นใจแม้พบอาวุธตลอด3-4 ปีทีผ่านมา ตั้งแต่ ปี 57-60 ตนอยู่ในสถานการณ์ที่หนักๆมาทั้งนั้น ผ่านการชุมนุมต่างๆ การพบอาวุธแม้ว่าจะกวาดล้างมาโดยตลอดแต่ก็พบมันเป็นเรื่องธรรมชาติ ขนาดบ่อนการพนันมีการกวดขันจับกุมก็ยังมีอยู่ เพราะฉะนั้นอาวุธสงครามก็ไม่ต่างกัน ตนเชื่อว่า กลุ่มเหล่านี้เขาก็รอจังหวะ รอเวลา รอโอกาส ที่ผ่านมาตำรวจก็ระมัดระวังตลอด เพราะไม่รู้ว่าอาวุธสงครามที่พบจะนำมาทำอะไร จากฝ่ายไหน การข่าวที่ผ่านมาก็เข้มข้นอยู่แล้ว ถ้าไม่เข้มข้นคงยึดอาวุธชุดนี้ไม่ได้ มีการตั้งด่านตรวจค้น ทั้งด่านมั่นคงด้วย”ผบ.ตร. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การข่าวพบมีความพยายามเคลื่อนไหวในลักษณะนี้อีกหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ก็มีคนบางกลุ่มที่ยังคิดอยู่ ตำรวจเฝ้าติดตามมาตลอดโดยเฉพาะเรื่องของความมั่นคง การเมือง รวมถึงติดตามกลุ่มเคลื่อนไหวทางโซเชียลของกลุ่มต่างๆที่มีความเชื่อมโยงกันอยู่

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในช่วงนี้ ก่อนหน้านี้ หรือระหว่างนี้ พบความเคลื่อนไหวอะไรของ นายจักรภพ ที่มีนัยยะหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า จริงๆแล้วตนไม่อยากพูดพาดพิงถึงใคร