'กัณวีร์' จัดโรดทริป 2,416กม. ตามหาสันติภาพ เมียนมา

'กัณวีร์' จัดโรดทริป 2,416กม. ตามหาสันติภาพ เมียนมา

เลขาธิการพรรคเป็นธรรม เดินสาย ชายแดนไทย-เมียนมา 2,416 กม. ตามหาสันติภาพเมียนมา ชี้ไม่ใช่แค่หยุดยิง แต่คือเศรษฐกิจปากท้อง ปกครองเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม  จัดกิจกรรม 2,416 กม. สันติภาพชายแดนไทย-เมียนมา โดยเริ่มทริปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายกัณวีร์ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ค หัวข้อ สันติภาพ ต้องออกเดินทางและลงมือทำ  ตอนหนึ่งระบุว่า ตนติดตามปัญหาสันติภาพในเมียนมา เพราะส่วนหนึ่งตลอดชีวิตทำงาน กว่า 20 ปี ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ จนถึงทำงานด้านผู้ลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR ตนทำงานบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ทำงานกับผู้หนีภัยการสู้รบที่ยังอยู่ในค่ายผู้อพยพ 9 แห่งในประเทศไทย มากว่า 40 ปี แล้ว และยังได้ไปทำงานกับผู้พลัดถิ่นในประเทศเมียนมา โดยเฉพาะในระเบียงตะวันออกเฉียงใต้ของเมียนมา ในรัฐฉานตะวันออก ฉานตอนใต้ รัฐคะยาห์ รัฐคะยิน (กระเหรี่ยง) รัฐมอญ และภาคตะยินยะยี หรือตะนาวศรี ทำให้เข้าใจในสภาพปัญหาของการพลัดถิ่นในประเทศ และการเป็นผู้ลี้ภัยที่ไม่รู้เวลาว่าจะได้กลับบ้านเมื่อไหร่ นั่นทำให้ผู้คนถึงยังมีความหวังต่อสันติภาพ

“สันติภาพ ต้องออกเดินทางครับ ผมจึงอยากเดินทางเพื่อจะเรียนรู้ สื่อสาร และสร้างความเข้าใจว่าทำไมเราต้องเชื่อมั่นในสันติภาพ จึงเกิดแคมเปญ  2,416 กิโลเมตร เพื่อสันติภาพเมียนมา-ไทย การเดินทางไปยังพื้นที่ชายแดนประเทศไทยกับประเทศเมียนมา จึงเริ่มต้นขึ้น โดยจะเดินทางไปยังพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ทั้งที่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.ระนอง เพื่อจะได้พูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างสันติภาพนี้ ทั้งนี้สันติภาพไม่ใช่แค่การหยุดยิง แต่ยังหมายถึงปากท้อง เศรษฐกิจ และการปกครองที่เป็นธรรม” นายกัณวีร์ ระบุ

นายกัณวีร์ ระบุด้วยว่า ตนในฐานะ สส.ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ อาจทำได้เพียงการเสนอแนะไปยังฝ่ายบริหาร ตนไม่อยากให้การเสนอแนะของผมเป็นเพียงคำพูด แต่อยากลงมือทำ เพื่อให้เห็นว่า สันติภาพที่กินได้ สันติภาพที่ผู้คนอยากเห็นเป็นอย่างไร ตนเชื่อมั่นว่าเสียงของประชาชน คือเสียงศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องรับฟัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัณวีร์ ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ที่จ.เชียงรายแล้ว และในวันที่ 1-5 พ.ค. นี้ จะเดินทางไปชายแดนไทย-เมียนมา ในจังหวัดเชียงใหม่ , อ.แม่สะเรียง,  ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน, อ.แม่สอด จ.ตาก ตามลำดับ.