ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ (11ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยตลาดถูกกดดันจากน้ำมันดิบในสต็อกของสหรัฐที่ลดต่ำลง ความไร้เสถียรภาพในไนจีเรีย และความต้องการน้ำมันทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.47% สู่ระดับ 48.82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 20เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 52.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบตลาดสหรัฐ ปรับตัวลงประมาณ 1.5% ในรอบสัปดาห์ ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 0.6% 

ด้านสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ระบุว่า ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกลดลงสู่ระดับ 75% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยประเทศที่ให้ความร่วมมือต่ำได้แก่ อัลจีเรีย อิรัก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ลิเบีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต ก็ได้เพิ่มการผลิตอย่างมาก

ไออีเอ ยังคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก นำโดยสหรัฐ จะเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ไออีเอ ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้ สู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันที่คาดการณ์ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ไออีเอ ยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันโลกในปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน