‘GREAT Scholarships’เรียนต่อสหราชอาณาจักร เขียนขอทุนอย่างไร? ให้ไม่พลาด

‘GREAT Scholarships’เรียนต่อสหราชอาณาจักร เขียนขอทุนอย่างไร? ให้ไม่พลาด

รวมทุน!! ‘GREAT Scholarships’ ความร่วมมือกันระหว่าง GREAT Britain Campaign ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร กับบริติช เคานซิลเรียน เรียนต่อระดับปริญญาโทกับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรในหลักสูตรต่าง ๆ โดยแต่ละทุนมีมูลค่า 10,000 ปอนด์  

KEY

POINTS

  • การไปเรียนต่อต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทุน “GREAT Scholarships” สำหรับนักศึกษาต่างชาติทั่วโลกเรียนต่อปริญญาโทกับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร
  • ปีการศึกษา 2024/25 เปิดรับทุนการศึกษาทั้งหมด 16 ทุน โดยทุนการศึกษาแต่ละทุนมีมูลค่าขั้นต่ำ 10,000 ปอนด์
  • ได้ทั้งวิชาความรู้ ประสบการณ์ สร้างความสัมพันธ์ Lifelong Connection หรือ Lifelong Relationship กับกลุ่มเพื่อนจากทั่วโลกในสหราชอาณาจักร

รวมทุน!! ‘GREAT Scholarships’ ความร่วมมือกันระหว่าง GREAT Britain Campaign ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร กับบริติช เคานซิลเรียน เรียนต่อระดับปริญญาโทกับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรในหลักสูตรต่าง ๆ โดยแต่ละทุนมีมูลค่า 10,000 ปอนด์  

การไปเรียนต่อต่างประเทศ เป็นความฝันของใครหลายๆ คน ซึ่งบางคนอาจจะไปศึกษาต่อต่างประเทศด้วยทุนของครอบครัว แต่หลายคนได้ไปศึกษาต่อต่างประเทศจากทุนที่หน่วยงานต่างๆ มอบให้  

“ทุน GREAT Scholarships – Thailand” ความร่วมมือกันระหว่าง GREAT Britain Campaign ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร บริติช เคานซิล และมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร เพื่อสนับสนุนนักเรียนนักศึกษาจากประเทศไทยในการไปศึกษาต่อหลักสูตรต่างๆ

“GREAT Scholarships” เป็นทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติทั่วโลกกว่า 14 ประเทศ เพื่อเรียนต่อระดับปริญญาโทกับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรในหลักสูตรต่าง ๆ โดยแต่ละทุนมีมูลค่า 10,000 ปอนด์  ผู้ที่ได้รับทุนนี้จะได้รับเชิญเข้าร่วมกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่และกิจกรรม Networking 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"สหราชอาณาจักร - คณะบริหารธุรกิจฯ"อันดับหนึ่งเด็กไทยเรียนในต่างประเทศ

โอกาสเรียนต่อสหราชอาณาจักร ทุนชีฟนิ่งเปิดรับสมัครแล้ว!

16 ทุนการศึกษาเรียนต่อสหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรยังคงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับนักเรียนไทยที่แสวงหาโอกาสทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา เพื่อการสนับสนุนโอกาสทางการศึกษา บริติช เคานซิล ประเทศไทย จึงประกาศเปิดรับสมัครเพื่อรับทุนการศึกษา GREAT Scholarships สำหรับปีการศึกษา 2024/25 แล้ววันนี้

โดยมีทุนการศึกษาทั้งหมด 16 ทุน โดยแบ่งเป็น 12 ทุนสำหรับทุกสาขาวิชา 2 ทุนสำหรับสาขาวิชากฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (Justice and Law) และ 2 ทุนสำหรับสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology) ทุนการศึกษาแต่ละทุนมีมูลค่าขั้นต่ำ 10,000 ปอนด์

แดนนี ไวท์เฮด ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า สหราชอาณาจักรยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับนักเรียนไทยที่ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ จากสถิติล่าสุดในปี 2021/22 มีนักเรียนไทยศึกษาในมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรจำนวนทั้งสิ้น 5,840 คน สำหรับปีการศึกษา 2024/25 โดยเป็นปีที่ 6 ที่บริติช เคานซิลได้มอบโอกาสที่เปลี่ยนแปลงอนาคตให้กับนักเรียนไทยในการศึกษาต่อในสหราชอาณาจักรผ่านโครงการ GREAT Scholarships

‘GREAT Scholarships’เรียนต่อสหราชอาณาจักร เขียนขอทุนอย่างไร? ให้ไม่พลาด

“เรามุ่งมั่นที่จะขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนไทยในสหราชอาณาจักร โดยในปีนี้มีทุนการศึกษาดีๆ ทั้งหมด 12 ทุน เพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย 12 แห่ง และในการนี้ผมยินดีเป็นพิเศษที่บริติช เคานซิล มีการขยายทางเลือกสำหรับการศึกษาต่อ โดยมีทุนการศึกษา 2 ทุนในสาขากฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (Justice and Law) และอีก 2 ทุนในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology) เพื่อสนับสนุนผู้ที่สนใจศึกษาในสาขาเฉพาะทาง”

เรียนต่อสหราชอาณาจักร กับGREAT Scholarship

การไปเรียนต่อต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีใจใฝ่ฝันอยากไปเปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้และประสบการณ์ทั้งในด้านภาษา วัฒนธรรม รวมถึงการพบปะเพื่อนใหม่จากทั่วโลก เพราะทุน GREAT Scholarship ของบริติช เคานซิล

เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้สอบชิงทุนเพื่อเข้าศึกษาต่อหลักสูตรปริญญาโท 1 ปี (Taught master's programme)ที่สหราชอาณาจักรมูลค่าทุนขั้นต่ำทุนละ 10,000 ปอนด์

ศิรานุช ชลานนท์นิวัฒน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ นักเรียนทุน GREAT Scholarship เรียนต่อที่ University of Bristol ในโปรแกรม LLM in Commercial Law ซึ่งรูปแบบการสอนจะเน้นไปทางทฤษฎีแนวคิดพื้นฐาน ยกเคสที่เกิดขึ้นจริงมาประกอบการเรียนการสอน และเปิดให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันผ่าน Seminar เพื่อแชร์มุมมองใหม่ๆ ประสบการณ์ที่ช่วยเสริม Self-esteem ให้ตัดสินใจทำสิ่งที่ท้าทายอื่น ๆ ในชีวิตเลยทีเดียว

‘GREAT Scholarships’เรียนต่อสหราชอาณาจักร เขียนขอทุนอย่างไร? ให้ไม่พลาด

 “การได้รับทุน GREAT Scholarship ทำให้ได้มีโอกาสได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ ซึ่งสิ่งที่ได้กลับมามีทั้งความรู้เชิงวิชาการ ความรู้เชิงปฏิบัติ และ Soft skills ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เช่น การแก้ปัญหา ใครที่กำลังสนใจก็อยากจะแนะนำว่าเราต้องตั้ง Goals ของการไปเรียนให้ชัดเจน เช่น เราอยากไปเรียนอะไร สาเหตุอะไร และการเรียนดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมพาเราไปสู่เป้าหมาย นั้นได้อย่างไร”

ขณะที่ ธิพล วัชราวิภาส เจ้าหน้าที่การค้าอาวุโส—การแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย นักเรียนทุนGREAT Scholarship เรียนต่อที่ Imperial College Business School ในโปรแกรม Msc International Health Management  บอกว่าการก้าวออกมาจาก Comfort zone มาเป็นนักเรียนทุนในต่างแดนคือ Once in a life time ได้ทั้งวิชาความรู้ ประสบการณ์ ได้สร้างความสัมพันธ์ Lifelong Connection หรือ Lifelong Relationship กับกลุ่มเพื่อนจากทั่วโลกในสหราชอาณาจักร เชื่อว่านอกจากวิชาความรู้แล้ว Connection ถือเป็นสิ่งสำคัญมีประโยชน์ในอนาคต

‘GREAT Scholarships’เรียนต่อสหราชอาณาจักร เขียนขอทุนอย่างไร? ให้ไม่พลาด

เช็กทุนการศึกษา “GREAT Scholarships 2024-25”

สำหรับทุนการศึกษา “GREAT Scholarships 2024-25” บริติช เคานซิล สนับสนุนทั้งสิ้น จำนวน 16 ทุน จาก 16 มหาวิทยาลัย ทั่วสหราชอาณาจักร โดยมีรายละเอียดระยะเวลาการยื่นขอรับทุนการศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัย ดังนี้

1.University of Chichester เปิดรับสมัครถึง 31 พฤษภาคม 2567

2.University of Essex เปิดรับสมัครถึง 30 เมษายน 2567

3.JCA London Fashion Academy เปิดรับสมัครถึง 30 พฤษภาคม 2567

4.University of Kent เปิดรับสมัครถึง 26 เมษายน 2567

5.Kingston University London เปิดรับสมัครถึง 31 พฤษภาคม 2567

6.University of Plymouth เปิดรับสมัครถึง 31 พฤษภาคม 2567

7.University of Reading เปิดรับสมัครถึง 3 พฤษภาคม 2567

8.Royal College of Art เปิดรับสมัครถึง 30 เมษายน 2567

9.Royal Northern College of Music วันปิดรับสมัครจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

10.Sheffield Hallam University เปิดรับสมัครถึง 31 พฤษภาคม 2567

11.Swansea University เปิดรับสมัครถึง 10 มิถุนายน 2567

12.University of York เปิดรับสมัครถึง 20 พฤษภาคม 2567

ทุนการศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ จำนวน 4 ทุน จาก 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่

13.Bournemouth University เปิดรับสมัครถึง 30 เมษายน 2567

14.Middlesex University, London เปิดรับสมัครถึง 30 เมษายน 2567

15.Abertay University เปิดรับสมัครถึง 31 มีนาคม 2567

16.Brunel University เปิดรับสมัครถึง 30 เมษายน 2567

อยากได้ทุน GREAT Scholarships ต้องทำยังไงบ้าง 

สำหรับใคร ที่อยากสมัครรับทุน GREAT จะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ดังนี้ 

  • มีสัญชาติไทย 
  • เรียนจบปริญญาตรี มีแรงจูงใจและความสนใจในหลักสูตรที่ต้องการเรียน 
  • มีผลการเรียนดีตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดรับสมัคร 
  • มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดรับสมัคร 
  • ยินดีเข้าร่วมกิจกรรมของผู้รับทุน GREAT  
  • ยินดีเป็นทูตสำหรับทุน GREAT  
  • ยินดีแบ่งปันประสบการณ์การเรียนต่อในสหราชอาณาจักรในฐานะที่ได้รับทุน GREAT 

เมื่อเช็กแล้วว่าเรามีคุณสมบัติตามที่กำหนดสามารถสมัครรับทุนกับมหาวิทยาลัย แต่อย่าลืมเช็กวันปิดรับสมัครทุนกันให้ดี ๆ เพราะมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งปิดรับสมัครไม่ตรงกัน เมื่อมหาวิทยาลัยได้รับใบสมัครแล้ว มหาวิทยาลัยจะติดต่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกทุนนี้โดยตรง 

เทคนิคการเขียนขอรับทุนในแต่ละมหาวิทยาลัย

  • University of Kent

ในส่วนของการเขียนเรียงความขอทุน GREAT Scholarship ของ University of Kent ผู้สมัครขอรับทุนจะต้องเขียนเรียนความ 500 คำ และ 2 ประเด็นสำคัญ อย่างแรกอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจในการเลือกเรียนสาขาวิชาที่เลือกของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และอย่างที่สองผู้สมัครขอทุนจะต้องเขียนวิธีการเป็น Brand Ambassador สำหรับมหาวิทยาลัย Kent อย่างเช่นการเเนะนำคอร์สเรียนที่น่าสนใจหรืออาจจะเป็นในเรื่องของบรรยากาศในห้องคลาสเรียนมีผลต่อการเรียนอย่างไร

นักเรียนที่ได้รับทุนนั้นต้องไปเป็น Brand Ambassador หรือเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยที่ต้องไปร่วมงาน โปรโมทงาน หรือแม้กระทั่งพาทัวร์ตามงานต่าง ๆ ตามข้อกำหนดของทุน GREAT ของแต่ละมหาวิทยาลัย

  • University of Manchester 

การเขียนเรียงความขอรับทุน GREAT ของ University of Manchester ผู้สมัครจะต้องเขียนเน้นถึงวิธีการเป็น Brand Ambassador ให้แก่มหาวิทยาลัยเพื่อนำไปโปรโมทไปยังทั่ว UK อย่างเช่นการเป็นตัวแทนไปโปรโมทให้กับมหาวิทยาลัยในงานต่าง ๆ อย่างการไปเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยในวัน Open days ที่ต้องคอยแนะนำในเรื่องของการเรียนต่าง ๆ เป็นต้น

  • University of Strathclyde 

University of Strathclyde จะเปิดทุนพิเศษให้รับทุน GREAT Scholarships for Climate Change เท่านั้น หลักสูตรที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งหมด 6 หลักสูตร ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับสาขา Sustainable ทั้งหมด

การเขียน Proposal ขอรับทุนจะเน้นการเขียนในทาง climate change และ environtment ผู้สมัครขอรับทุนนี้จะต้องเขียนในทิศทางขอการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น หากเรียนสาขาวิชาในด้านนี้เเล้วจะนำความรู้ไปต่อยอดในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสังคมได้อย่างไร เป็นต้น

  • University of Birmingham 

University of Birmingham จะเปิดทุนพิเศษให้รับทุน GREAT Scholarships for Justice and Law เท่านั้น หลักสูตรที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งหมด หลักสูตร ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับสาขาวิชากฏหมายทั้งหมด

การเขียน Proposal ขอรับทุน ผู้สมัครขอรับทุนนี้จะต้องเขียนโดยจะต้องตอบคำถามว่าเมื่อได้รับทุนนี้จะเข้าไปมีส่วนช่วยเหลืออย่างไรต่อในอนาคต เช่น หากเรียนสาขาวิชาในด้านนี้เเล้วจะนำความรู้ไปต่อยอดทางด้าน Law อย่างไรต่อไป

สิ่งที่มองหาในผู้รับทุน GREAT Scholarships

ผู้รับทุน GREAT ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • ถือสัญชาติไทย
  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีแรงจูงใจ และมีความสนใจในสาขาวิชาที่เลือก
  • มีความสามารถทางภาษาอังกฤษตรงตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร
  • สร้างความสัมพันธ์กับสหราชอาณาจักรในฐานะผู้รับทุน ผ่านความสำเร็จส่วนบุคคลและทางวิชาการ
  • ยินดีเข้าร่วมกิจกรรม networking ของผู้รับทุน GREAT ทุกคน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองเกี่ยวกับการศึกษาในสหราชอาณาจักร
  • ยินดีที่จะติดต่อกับทางบริติช เคานซิลและมหาวิทยาลัย และทำหน้าที่ทูตสำหรับทุน GREAT 
  • ในฐานะผู้ที่เคยที่ได้รับทุน GREAT ยินดีที่จะพูดเกี่ยวกับประสบการณ์การศึกษาในสหราชอาณาจักรของตนให้ผู้ที่สนใจจะไปศึกษาต่อฟังเป็นครั้งคราว  

วิธีการสมัคร ของทุน  GREAT Scholarships

  1. ไปที่หน้าของมหาวิทยาลัยตามลิงค์ด้านบนเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม และกดที่ลิงค์เพื่อไปยังเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย 
  2. สมัครทุนการศึกษาตามขั้นตอนที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด
  3. วันปิดรับสมัครทุน GREAT ของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งแตกต่างกัน กรุณาดูรายละเอียดวันปิดรับสมัครที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย 
  4. ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้รับทุนจะได้รับการติดต่อจากมหาวิทยาลัยโดยตรง
  5. ทุนการศึกษาจะได้รับโดยตรงจากมหาวิทยาลัย หลังจากได้ลงทะเบียนเรียนเรียบร้อยแล้ว

สำหรับทุน GREAT Scholarships ปีนี้เป็นปีที่ 6 ผู้ที่สนใจสมัครได้ที่ https://www.britishcouncil.or.th/events/great-scholarships-2024-25 หรือ เว็บไซต์www.britishcouncil.or.thและ เฟสบุ๊คแฟนเพจBritish Council Thailandหรือทางแอปพลิเคชั่นไลน์@studyukthailand

อ้างอิง: บริติช เคานซิล ประเทศไทย , one education , BRIT Education UK ,siuk-thailand