'สส.ก้าวไกล' เสียดาย 'ปานปรีย์' ทิ้งรมว.ตปท.

'สส.ก้าวไกล' เสียดาย 'ปานปรีย์' ทิ้งรมว.ตปท.

"จุลพงศ์" เสียดาย "ปานปรีย์" ทิ้งเก้าอี้ รมว.ตปท. จี้ "นายกฯ" เร่งตั้งเจ้ากระทรวงโดยเร็ว ค้าน นายกฯ นั่งควบ-ให้รองนายกฯ ดูแล

ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การต่างประเทศ คนที่หนึ่ง สภาผู้แทนราษฎร แถลงต่อกรณีที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออก จากรมว.ต่างประเทศว่า ตนเสียดาย เพราะนายปานปรีย์เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทั้งด้านการต่างประเทศและด้านการค้าระหว่างประเทศ และเป็นรมว.ต่างประเทศที่มีผลงานตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีกรณีที่ก่อนหน้านั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ปรับให้นายปานปรีย์พ้นจากตำแหน่งรองนายกฯ สะท้อนให้เห็นว่าไม่ให้ความสำคัญกับนโยบายการต่างประเทศ รวมถึงไม่ให้ค่ากับบุคคลที่ต้องรับผิดชอบนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลเท่าที่ควร

"ผมขอเรียกร้องให้นายกฯรีบหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศคนใหม่โดยเร็ว เพราะขณะนี้ประเทศไทยไม่มีรมว.ต่างประเทศ และไม่มีแม้แต่รมช.ต่างประเทศ ขณะนี้ที่ประเด็นด้านการต่างประเทศ ที่สำคัญหลายเรื่องต้องมีคนที่เข้าใจอย่างแท้จริงเข้ามารับผิดชอบโดยเร็ว ทั้งสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ผู้อพยพจากเมียนมาข้ามมาฝั่งไทย การจัดตั้งระเบียงมนุษยธรรมตามแนวชายแดนไทยเมียนมาที่คุณปานปรีย์ได้ผลักดันให้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเรื่องเมียนมานี้รัฐบาลจะต้องเร่งหาความร่วมมือจากประเทศในกลุ่มอาเชียนและจากประเทศมหาอำนาจบางประเทศโดยด่วน”นายจุลพงศ์ กล่าว

นายจุลพงศ์ กล่าวต่อว่าสำหรับการเลือกบุคคลให้ดำรงตำแน่งรมว.ต่างประเทศนั้น ตนไม่เห็นด้วยที่นายเศรษฐาจะควบตำแหน่งดังกล่าว รวมถึงให้รองนายกฯ คนใดคนหนึ่งในขณะนี้ควบตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เพราะรมว.การต่างประเทศ เป็นเหมือนหน้าตาของประเทศไทย และในสังคมโลก จึงต้องเป็นคนที่เข้าใจในบริบทการเมืองระหว่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ ภูมิรัฐศาสตร์ภูมิภาคเอเชียและของโลก และต้องมีวิสัยทัศน์ในการวางตำแหน่งของประเทศไทยบนเวทีโลก ที่สำคัญต้องไม่พูดเยอะ และต้องระวังการให้สัมภาษณ์สื่อเพราะเรื่องเกี่ยวกับการต่างประเทศนั้น มีทั้งประเด็นด้านความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่หลายประเด็นเป็นเรื่องที่อ่อนไหว.