ค่าเงินเยนวันนี้ทะลุ 160 เยน/ดอลลาร์แล้ว ไหลไม่หยุดเจอแรงฉุดทั้ง BOJ และ Fed

ค่าเงินเยนวันนี้ทะลุ 160 เยน/ดอลลาร์แล้ว ไหลไม่หยุดเจอแรงฉุดทั้ง BOJ และ Fed

ค่าเงินเยนญี่ปุ่นอ่อนค่าต่อเนื่องจนทะลุกรอบ 160 เยน/ดอลลาร์แล้ว วันจันทร์นี้ ทุบสถิติใหม่ในรอบ 34 ปีอีกครั้ง จับตาสัญญาณประชุมเฟดสัปดาห์นี้ยิ่งฉุดค่าเงินเยนดิ่งเหวต่อหากยังไม่มีการแทรกแซง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างหนักจนทะลุ 160 ไปแตะระดับ 160.17 เยนต่อดอลลาร์แล้ว ระหว่างการซื้อขายช่วงเช้าในวันนี้ (29 เม.ย.67) หรืออ่อนค่าลงถึง 1.2% ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดทุบสถิติในรอบ 34 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา ท่ามกลางการจับตามองของตลาดว่า เหตุใดธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จึงยังไม่เข้ามาดำเนินมาตรการแทรกแซงค่าเงิน

ทั้งนี้ ค่าเงินเยนซึ่งเคลื่อนไหวที่ปลาย 155 เยนต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อ่อนค่าทะลุ 156 เยนต่อดอลลาร์ ภายหลังที่ประชุม BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ย และการซื้อพันธบัตรตามเดิม และอ่อนค่าต่อเนื่องไปทะลุระดับ 158 เยนต่อดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก เมื่อวันศุกร์ที่ 26 เม.ย.67 ก่อนจะเคลื่อนไหวในแดนลบต่อจนทะลุ 160 เยนต่อดอลลาร์ ในวันนี้

บลูมเบิร์ก ระบุว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินเยนระหว่างวันศุกร์ถึงวันจันทร์นี้ ยังเป็นการอ่อนค่าลงในรอบ 2 วันทำการที่มากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี และการที่เงินเยนอ่อนค่าต่อเนื่องลงหนักในวันนี้ แม้ว่าการซื้อขายจะเบาบางเพราะเป็นวันหยุดในญี่ปุ่น ยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดเข้าไปเก็งกำไรชอร์ตรอรับเงินเยนขาลง ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในวันที่ 30 เม.ย. - 1 พ.ค.นี้

ค่าเงินเยนวันนี้ทะลุ 160 เยน/ดอลลาร์แล้ว ไหลไม่หยุดเจอแรงฉุดทั้ง BOJ และ Fed

ตลาดมองว่าการประชุมเฟดกลางสัปดาห์นี้อาจมีการส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยต่อ ซึ่งจะยิ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และฉุดค่าเงินสกุลอื่นๆ รวมถึงค่าเงินเยนให้อ่อนค่าลง

"ดูเหมือนตลาดจะพยายามกดดันให้ค่าเงินเยนไปทะลุระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ เพราะไม่มีสัญญาณการแทรกแซงจากญี่ปุ่น ตัวเลขนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการเก็งกำไรอย่างเข้มข้นในตลาด spot และ options และบ่งชี้ว่านักลงทุนอ่อนไหวสูงมากกับอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเงินเยน และความเสี่ยงในการแทรกแซงค่าเงิน" วิษณุ วรธาร หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ และเศรษฐกิจของธนาคารมิซูโฮ กล่าว    

ขณะที่ฟิโอนา ลิม นักยุทธศาสตร์อาวุโสของเมย์แบงก์ กล่าวว่า หากทางการญี่ปุ่นยังไม่เข้าแทรกแซง ค่าเงินเยนอาจจะอ่อนค่าจนไปอยู่ระดับอันตราย โดยเฉพาะเมื่อที่ประชุมเฟดมีแนวโน้มจะส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยต่อไป และอาจต้องรอนานขึ้นกว่าจะมีการลดดอกเบี้ย 

"การเคลื่อนไหวของค่าเงินเยนที่ระดับเหนือ 160 เยนต่อดอลลาร์ ถือเป็นโมเมนตัมสำคัญที่จะทดสอบความอดทนของญี่ปุ่นต่อการอ่อนค่าของเงินเยน" นักวิเคราะห์เมย์แบงก์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์