“ขีปนาวุธโต๊ซก้า” ถล่มรถไฟอพยพชาวยูเครน เสียชีวิตหลายสิบคน

“ขีปนาวุธโต๊ซก้า” ถล่มรถไฟอพยพชาวยูเครน เสียชีวิตหลายสิบคน

เจ้าหน้าที่ยูเครน เผย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 รายและบาดเจ็บ 87 รายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อวันศุกร์ (8 เม.ย.) ที่สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในยูเครนตะวันออก ซึ่งเต็มไปด้วยผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุที่พยายามหลบหนีการสู้รบ

รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองครามาตอสก์ของยูเครน โดยประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีชี้เป็นการโจมตีโดยเจตนาหมายมุ่งไปที่พลเรือนเป็นหลัก โดยใช้ขีปนาวุธโต๊ซก๊า (Tochka U) ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้

นายโจเซฟบอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านกิจการต่างประเทศ และนโยบายด้านความมั่นคงของสหภาพยุโรปได้ทวีตข้อความประณามการโจมตีดังกล่าว เช่นเดียวกับนายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอังกฤษที่อยู่ระหว่างการเยือนโรมาเนียก็ตำหนิการกระทำนี้ด้วย 

แคทเธอรี แบดดิง ผู้อำนวยการสื่อสารของทำเนียบขาว กล่าวว่า มีหลักฐานชัดเจนเพิ่มขึ้นว่า กองกำลังรัสเซียก่ออาชญากรรมทางสงครามในยูเครน และสถานทูตสหรัฐในยูเครนขอประณามว่าเป็น “อีกหนึ่งความโหดร้ายที่รัสเซียก่อขึ้นในยูเครน”

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวผ่านวิดีโอต่อรัฐสภาฟินแลนด์หลังเกิดเหตุการณ์นั้นว่า ไม่มีกำลังทหารยูเครนอยู่ที่สถานีรถไฟระหว่างมีปฏิบัติการโจมตีดังกล่าว