ปธน.ยูเครนเผยสถานการณ์ในเมืองโบโรเดียนกายิ่งน่ากลัวกว่าในเมืองบูชา

ปธน.ยูเครนเผยสถานการณ์ในเมืองโบโรเดียนกายิ่งน่ากลัวกว่าในเมืองบูชา

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ว่า สถานการณ์ในเมืองโบโรเดียนกา (Borodyanka) นั้นน่ากลัวกว่าในเมืองบูชา (Bucha) อย่างมาก โดยการสังหารหมู่พลเรือนชาวยูเครนโดยกองทัพรัสเซียนั้นได้ถูกประณามอย่างกว้างขวาง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า พบผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 รายที่ถูกปลิดชีพโดยกองทัพรัสเซียในเมืองบูชา (Bucha) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 35 กม.

ปธน.เซเลนสกี ระบุในวิดีโอที่โพสต์บนแอปเทเลแกรมว่า "ภารกิจขจัดเศษซากปรักหักพังในเมืองโบโรเดียนกาได้เริ่มขึ้นแล้ว ที่นั่นน่ากลัวกว่ามาก มีเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกสังหารจากกองทัพรัสเซียมากขึ้นอีก"

ทั้งนี้ เมืองโบโรเดียนกาอยู่ห่างจากเมืองบูชาประมาณ 25 กม.
เหตุสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชาได้รับการประณามอย่างกว้างขวางจากชาติตะวันตกว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นต่อรัสเซีย

รัสเซียระบุว่า เป้าหมายหนึ่งของปฏิบัติการทางทหารคือ การปลดแอกเมืองต่าง ๆ ที่พูดภาษารัสเซียเป็นส่วนใหญ่ เช่น เมืองมาริอูโพลซึ่ง เป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของยูเครนจากการคุกคามของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยชาวชาตินิยมยูเครน ซึ่งรัสเซียระบุว่าใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์

ด้านปธน.เซเลนสกีได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างเหล่านั้น โดยระบุว่า รัสเซียใช้ข้ออ้างที่ไร้มูลเหตุนั้นเพื่อบุกโจมตียูเครน