ทำไม “ไทย” งดออกเสียงโหวตรัสเซีย พ้น UNHCR

ทำไม “ไทย” งดออกเสียงโหวตรัสเซีย พ้น  UNHCR

โฆษก กต. เผยเหตุผลไทยงดออกเสียงระงับบทบาท รัสเซีย ทำหน้าที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ไทยยืนยันต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โปร่งใส  เป็นธรรม  ไม่เลือกปฏิบัติ และทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ประเทศไทยงดออกเสียงต่อข้อมติสหประชาชาติระงับบทบาทรัสเซียทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)  เนื่องจากไทยให้ความสำคัญกับระบบพหุภาคีที่มีแนวทางการดำเนินการที่ "มีความโปร่งใส  เป็นธรรม  ไม่เลือกปฏิบัติ และทุกฝ่ายมีส่วนร่วม"

การตัดสินใจระงับสมาชิกภาพของรัฐสมาชิกในองค์กรใดๆ ของสหประชาชาติจะต้องดำเนินการตามกระบวนการพิจารณาอย่าง “รอบคอบ” บนพื้นฐานของหลักการข้อเท็จจริง โดยคำนึงถึง “ความเห็นที่สร้างสรรค์” และผลกระทบต่างๆที่จะเกิดขึ้น

ไทยมีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ในเมืองบูชา ประเทศยูเครน และสนับสนุนการเรียกร้องของสหประชาชาติให้มีคณะกรรมาธิการที่จัดตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยความโปร่งใสเป็นธรรมและรอบด้านโดยเร็วที่สุด

ไทยมุ่งหวังให้สถานการณ์ในยูเครนคลี่คลายในทางที่ดีโดยเร็ววัน  และสนับสนุนการหาทางออกผ่าน “การเจรจา” เพื่อยุติปัญหาตลอดจนการมุ่งสนับสนุนให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรง 

 

ทำไม “ไทย” งดออกเสียงโหวตรัสเซีย พ้น  UNHCR  

รัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณให้ความช่วยเหลือดังกล่าวแล้ว 2 ล้านบาท โดยมอบโดยได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ  กรุงวอร์ซอ  จัดซื้อสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางมนุษยธรรม  พร้อมจะส่งมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ผ่านสภากาชาดของยูเครน

นอกจากนี้  กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายหุ้นส่วนความร่วมมือ  ทั้งภาครัฐและเอกชนของไทย  และองค์การระหว่างประเทศจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือยูเครนในรูปแบบต่างๆ  เพิ่มเติมอีกด้วย