จีน เตือนสหรัฐ- อังกฤษ - ออสเตรเลีย พัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง เสี่ยงสงคราม

จีน เตือนสหรัฐ- อังกฤษ - ออสเตรเลีย พัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง เสี่ยงสงคราม

“ทูตจีน” เตือนสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย ประกาศความร่วมมือด้านการพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง และศักยภาพในการต่อสู้กับสงครามอิเล็กทรอนิกส์ อาจก่อความเสี่ยงให้เกิดสงครามอย่างที่เกิดในยูเครน

นายจาง จวิน  เอกอัครราชทูตของจีน  ประจำสหประชาชาติ กล่าวตอบผู้สื่อข่าวถามถึงความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตรทางทหารกลุ่มใหม่ในชื่อ “AUKUS” (ออคัส) ประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษและออสเตรเลียที่เตรียมพัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง  โดยทูตจีนเตือนว่า อาจนำไปสู่วิฤติสงครามแบบเดียวกับยูเครน แต่เกิดขึ้นในดินแดนส่วนอื่นๆ ของโลก

สกอตต์ มอร์ริสันนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียแถลงวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า เมื่อคืนวานนี้ กลุ่มออคัสออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จะร่วมมือกันเสริมศักยภาพด้านการป้องกันตัวเองและสร้างดุลยภาพทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยจะเพิ่มความร่วมมือใหม่ของไตรภาคีในด้านการพัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง และศักยภาพในการต่อสู้กับสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และขยายการแบ่งปันข้อมูล และกระชับความร่วมมือด้านนวัตกรรมการป้องกันประเทศ

กลุ่มพันธมิตรออคัส ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว โดยสหรัฐจะแบ่งปันเทคโนโลยีเพื่อสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ 8 ลำให้กับออสเตรเลีย รวมถึงขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียง และเทคโนโลยีอื่น ๆ

การขยายความร่วมมือสู่เทคโนโลยีขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงยิ่งตอกย้ำถึงความกังวลของออคัสต่อความพยายามของทั้งจีนและรัสเซียในการพัฒนาขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ และรัสเซียเพิ่งใช้ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียงในสงครามที่ยูเครนด้วย