“จีน” เสนอวัคซีนโควิดชนิด “RNA วงแหวน” ต้านโอมิครอน-เดลตาได้

“จีน” เสนอวัคซีนโควิดชนิด “RNA วงแหวน” ต้านโอมิครอน-เดลตาได้

“นักวิทยาศาสตร์จีน” นำเสนอกลยุทธ์วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ใช้เทคโนโลยีแบบ RNA วงแหวน กระตุ้นการสร้างแอนติบอดี เพื่อลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสโคโรน่าชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอน และสายพันธุ์เดลตา

สำนักข่าวซินหัวรายงานในวันนี้ว่า ผลการศึกษาในวารสารเซลล์ (Cell) ระบุว่าคณะนักวิจัยนำโดยเว่ยเหวินเซิ่งจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง พัฒนาแพลตฟอร์มผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นใหม่ หรือวัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวน (circRNA)

วัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) มุ่งโจมตีโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ก่อโรคโควิด-19 เป็นหลัก แต่ว่าวัคซีนที่มีโครงสร้างอาร์เอ็นเอแบบเส้น มักพลาดเป้าหมายในการลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่อุบัติขึ้นมาใหม่

ขณะวัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวน ซึ่งมาพร้อมโครงสร้างวงแหวนลักษณะปิด มีความเสถียรมากกว่าวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ และสามารถกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่อาศัยสารน้ำและเซลล์อย่างมีศักยภาพมากขึ้น

วัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวนยังกระตุ้นแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ในระดับสูง สามารถป้องกันเชื้อไวรัสในหนูและลิงวอก อีกทั้งสร้างการตอบสนองของทีเซลล์ (T-cell) หนึ่งในเซลล์สำคัญของร่างกายที่ทำหน้าที่ป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงป่วยหนักในกลุ่มคนที่เคยฉีดวัคซีนและติดเชื้อไวรัสในเวลาต่อมา (VAED) เมื่อเทียบกับผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

การศึกษาพบว่าหนึ่งในวัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวนที่มุ่งโจมตีเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน สามารถสร้างแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อโอไมครอน แต่ไม่ครอบคลุมสายพันธุ์เดลตา ขณะวัคซีนอีกตัวที่มีเป้าหมายเป็นสายพันธุ์เดลตาสามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ทั้งสองสายพันธุ์ หรือทำหน้าที่เป็นวัคซีนกระตุ้น ตามหลังการฉีดวัคซีนสองโดสก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยสรุปว่า วัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวนมีศักยภาพสำหรับพัฒนาเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทางเลือกที่ใช้งานในวงกว้างต่อไปได้