“จีน” ร้องค้าขายรัสเซียลำบาก เงินรูเบิลผันผวนหลังโดนคว่ำบาตร

“จีน” ร้องค้าขายรัสเซียลำบาก เงินรูเบิลผันผวนหลังโดนคว่ำบาตร

บริษัทจีนชะลอส่งออกสินค้าไปรัสเซีย เหตุค่าเงินรูเบิลผันผวน หลังรัสเซียโดนชาติตะวันตกคว่ำบาตรต่อกรณีบุกยูเครน แม้จีนจะยังคงยึดมั่นในสัมพันธ์ทางการทูตที่มีต่อรัสเซีย

บริษัทข้ามชาติของจีนจะยังคงปักหลักอยู่ในรัสเซีย ขณะที่บริษัทจากชาติตะวันตกต่างพากันถอนตัว แต่กลับเป็นบริษัทจีนขนาดเล็กที่เสี่ยงขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่า โดยผู้ประกอบการหลายรายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ได้ระงับการดำเนินธุรกิจส่วนใหญ่ในรัสเซียชั่วคราว เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างต้องการรอจนกว่าเงินรูเบิลจะลดความผันผวนลง

เติ้ง จินหลิง เจ้าของโรงงานผลิตกระติกน้ำสุญญากาศทางภาคตะวันออกของจีน กล่าวว่า “สินค้าที่เราจะส่งไปรัสเซียยังตั้งทิ้งไว้ในโกดังอยู่เลย ทางลูกค้ากำลังรอให้อัตราแลกเปลี่ยนดีขึ้น เพราะอัตราในตอนนี้ทำให้เขาต้องแบกรับต้นทุนสูงเกินไป”

เมื่อปีที่ผ่านมา ธุรกิจของเติ้ง จินหลิง มีรายได้ 40 ล้านหยวน (6.29 ล้านดอลลาร์) ซึ่งราว 30% มาจากผู้ซื้อในรัสเซีย

ขณะเดียวกัน เฉิน หมู่ฮุ่ย หัวหน้ากลุ่มการค้าซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ส่งออกรายย่อยของจีนไปยังรัสเซียมากกว่า 20,000 ราย กล่าวว่า “รูเบิลที่เสื่อมค่าย่อมหมายความว่าเราจะขาดทุนทุกครั้งที่ขายสินค้าไป”

“เราขึ้นราคาไม่ได้เพราะผู้ซื้อรัสเซียจ่ายไม่ไหว ทำให้เราขาดทุนเมื่อแปลงเงินที่ได้มาเป็นเงินหยวน การส่งออกไปยังรัสเซียนั้นจึงเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้แล้ว” เฉิน หมู่ฮุ่ย กล่าว

จีนเป็นผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดให้กับรัสเซีย ในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จีนได้ขายผลิตภัณฑ์ให้กับรัสเซียคิดรวมเป็นมูลค่า 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคอมพิวเตอร์, รถยนต์, รองเท้า , ของเล่นและของใช้อื่นๆ 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์