EU กดดันจีนรักษาความเป็นกลางสงคราม “รัสเซีย - ยูเครน”

EU กดดันจีนรักษาความเป็นกลางสงคราม “รัสเซีย - ยูเครน”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) ต้องการกดดันให้จีนรักษาความเป็นกลางเกี่ยวกับจุดยืนในประเด็นที่รัสเซียรุกรานยูเครน ก่อนถึงการประชุมสุดยอดระหว่าง EU และจีนทางออนไลน์ในวันศุกร์นี้ (1 เม.ย.)

กลุ่มเจ้าหน้าที่ตะวันตกที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์สงครามในยูเครนต่างวิตกกังวลว่า จีนอาจเข้ามามีบทบาทในสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน โดยจนถึงขณะนี้จีนยังคงยืนกรานปฏิเสธที่จะประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยงดออกเสียงในการลงมติประณามการกระทำของรัสเซียในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

นอกจากนี้ จีนยังสนับสนุนกรณีที่รัสเซียตำหนิองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เกี่ยวกับการขยายอิทธิพลไปยังฝั่งตะวันออก ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า รัสเซียได้ขอให้จีนสนับสนุนด้านการทหารและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซีย และจีนต่างก็ออกมาปฏิเสธ

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) มีกำหนดประชุมสุดยอดผ่านทางระบบออนไลน์ ร่วมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงในวันศุกร์นี้ (1 เม.ย.) เวลา 10.00 น. และมีกำหนดประชุมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศเบลเยียม

เจ้าหน้าที่ EU รายหนึ่ง กล่าวว่า เป้าหมายของการประชุมสุดยอดครั้งนี้คือ การรับประกันความเป็นกลางของจีน เพื่อไม่ให้จีนยื่นมือเข้าช่วยเหลือรัสเซีย

แม้ว่าสถานการณ์สงครามในยูเครนส่อเค้ากระเตื้องขึ้น แต่ นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐไม่มั่นใจในคำมั่นสัญญาของรัสเซียที่ว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน และในเมืองเชอร์นิฮิฟ เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซีย และยูเครน และเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์