‘ไดสัน’ ลงทุน ‘สิงคโปร์’ 1.1 พันล้านดอลลาร์

‘ไดสัน’ ลงทุน ‘สิงคโปร์’  1.1 พันล้านดอลลาร์

ไดสัน ผู้ประดิษฐ์เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย ประกาศแผนลงทุนสิงคโปร์เฟสล่าสุด 1.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ตลอดสี่ปีข้างหน้า ส่วนหนึ่งของแผนระดับโลก 4.9 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ตามที่ไดสันประกาศแผนการลงทุนระดับโลกเมื่อปี 2563 โดยแบ่งเงินเป็นสองก้อนระหว่างสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ กับสำนักงานสาขาในวิลต์เชอร์ทางภาคใต้ของอังกฤษ และในฟิลิปปินส์

ล่าสุดวันนี้ (25 มี.ค.65) ไดสันเปิดตัวสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในสิงคโปร์ที่ปรับปรุงจากโรงไฟฟ้าเก่า เล็งจ้างวิศวกร และนักวิทยาศาสตร์เพิ่มอีกกว่า 250 คน มาขยายงานด้านหุ่นยนต์ แมชชีนเลิร์นนิ่ง มอเตอร์ไฟฟ้าดิจิทัลความเร็วสูง การเก็บพลังงาน และอื่นๆ

สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางวิจัยและทีมวิศวกรรม ปฏิบัติการด้านพาณิชย์ การผลิตก้าวหน้าและซัพพลายเชน บริษัทมีเจ้าหน้าที่ในประเทศนี้กว่า 1,400 คน เป็นนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร 560 คน

ขณะเดียวกันสิงคโปร์ซึ่งเป็นประเทศศูนย์กลางธุรกิจภาษีต่ำของโลก ก็กำลังเพิ่มความพยายามดึงดูดบริษัทวิจัยและเทคโนโลยีเข้ามาในประเทศด้วย

นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ กล่าวในพิธีเปิดสำนักงานใหญ่ไดสัน “นี่คือ อนาคตสำหรับบริษัทเทคโนโลยี ไปที่ไหนก็ได้ที่มีคนเก่ง และให้การต้อนรับ นี่ยังเป็นอนาคตของสิงคโปร์ด้วยในการต้อนรับบริษัทและคนเก่งที่มาช่วยเราสร้างศูนย์กลางความคิดใหม่ๆ และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์”

บริษัทชื่อดังรายนี้ก่อตั้งโดยเจมส์ ไดสัน ผู้ประกอบการชาวอังกฤษในทศวรรษ 90 ต่อมากลายเป็นแบรนด์ยอดนิยมโดดเด่นเรื่องการพัฒนาสินค้าดีไซน์กระชับตั้งแต่ดรายเออร์เป่าผม เครื่องฟอกอากาศ ไปจนถึงเครื่องมือดูแลทรงผมและเครื่องดูดฝุ่น

เมื่อปี 2562 ไดสัน อภิมหาเศรษฐีผู้สนับสนุนให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ประกาศแผนย้ายสำนักงานใหญ่ไปสิงคโปร์ เพื่อใกล้ชิดกับตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วหลายแห่ง เรียกเสียงวิจารณ์มากมายในอังกฤษ

ที่สิงคโปร์ ไดสันยังมีศูนย์วิศวกรรม โรงงานผลิตมอเตอร์ และโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ ส่วนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นฐานการผลิตสำคัญของบริษัท โดยมีมาเลเซียเป็นศูนย์ใหญ่ระดับโลกอันดับสอง

ปีก่อนไดสันแยกทางกับ เอทีเอ ไอเอ็มเอส ซัพพลายเออร์สัญชาติมาเลเซียผู้ผลิตอะไหล่เครื่องดูดฝุ่นและเครื่องฟอกอากาศ หลังมีคนให้เบาะแสเรื่องการปฏิบัติต่อแรงงานของซัพพลายเออร์รายนี้จนไดสันต้องเข้าไปตรวจสอบ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์