EU เห็นชอบคว่ำบาตรรัสเซีย รอบ 4 โต้หนักรุกรานยูเครน

EU เห็นชอบคว่ำบาตรรัสเซีย รอบ 4 โต้หนักรุกรานยูเครน

“ประธานสภาสหภาพยุโรป” เผยได้เห็นชอบกัน ในการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เป็นรอบที่ 4 หลังรุกรานยูเครนหนักหน่วง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานประธานสภาสหภาพยุโรป (EU) ทวีตเมื่อวันจันทร์ (14 มี.ค.) ว่า ประเทศสมาชิก EU ได้เห็นชอบกับการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเป็นรอบที่ 4 หลังรัสเซียรุกรานยูเครน 

ถึงแม้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรอบล่าสุด แต่สำนักงานประธาน EU ได้ระบุว่า รัสเซียจะถูกเพิกถอนสถานะการค้า “ชาติที่ได้รับอนุเคราะห์ยิ่ง” (Most-favoured nation) ซึ่งสามารถเปิดทางให้ EU ออกคำสั่งห้ามหรือจัดเก็บภาษีลงโทษต่อสินค้าของรัสเซีย และกำหนดให้รัสเซียมีสถานะเทียบเท่ากับเกาหลีเหนือหรืออิหร่าน

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสรับหน้าที่เป็นประธานสภา EU ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.และมีวาระ 6 เดือน

แหล่งข่าวการทูตระบุว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้จะรวมถึงการสั่งห้ามนำเข้าเหล็กกล้าและเหล็กของรัสเซีย, การสั่งห้ามส่งออกสินค้าหรู อาทิ รถยนต์ที่มีมูลค่าสูงกว่า 50,000 ยูโร (55,000 ดอลลาร์) และการสั่งห้ามลงทุนในบริษัทน้ำมันและภาคพลังงาน 

นอกจากนี้ EU ยังจะเพิ่มชื่อนายโรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซีและบุคคลอีก 14 รายในบัญชีคว่ำบาตรมหาเศรษฐีรัสเซียของ EU อีกด้วย

ด้านนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุด้วยว่า EU กำลังดำเนินการเพื่อระงับสิทธิ์ของรัสเซียในการเป็นสมาชิกสถาบันระหว่างประเทศชั้นนำ รวมถึง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก