อุปทูตยูเครนวอนทั่วโลก คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

อุปทูตยูเครนวอนทั่วโลก  คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

สถานการณ์รัสเซียรุกรานยูเครนยังไม่มีทีท่าว่าจะจบง่ายๆ นานวันการโจมตียิ่งหนักข้อขึ้นและพุ่งเป้าไปที่พลเรือน วานนี้ (14 มี.ค.) พาฟโล โอเรล(Pavlo Orel) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษกรุงเทพธุรกิจถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศของตน

แถลงการณ์อุปทูตยูเครนระบุ 

"วันที่ 24 ก.พ.สหพันธรัฐรัสเซียทำสงครามเต็มรูปแบบกับยูเครน กระทำการรุกราน โจมตีอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนยูเครน เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ลงมติอย่างท่วมท้นรับข้อมติ 'การรุกรานยูเครน'

 เราต้องขอขอบคุณราชอาณาจักรไทยที่สนับสนุนข้อมตินี้  ขณะนี้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครนเสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็ว จำนวนพลเมืองยูเครนผู้รักสันติเสียชีวิตด้วยน้ำมือรัสเซียผู้ยึดครองสูงยิ่งกว่าจำนวนทหารทุกเหล่าทัพที่ถูกสังหารในการสู้รบ ตั้งแต่เริ่มต้นสงคราม รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่เขตที่พักอาศัย 328 ลูก เขตพักอาศัยในหลายเมือง เช่น คาร์คิฟ, เชอร์นิฮิฟ, ซูมี และอื่นๆ ถูกยิงถล่มดุเดือด พลเรือนเสียชีวิตยืนยันแล้ว 579 คน บาดเจ็บ 1,002 คน (ข้อมูลเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 11 มี.ค.) เด็ก 85 คนถูกรัสเซียผู้รุกรานสังหาร บาดเจ็บ 100 คน 

ยูเครนขอให้รัฐบาลนานาชาติเรียกร้องต่อประธานาธิบดีรัสเซียยุติสงครามในยูเครน โดยสิ่งที่ยูเครนต้องการคือ 1) รัสเซียหยุดยิง 2) เปิดเส้นทางมนุษยธรรมให้พลเรือนเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเสียชีวิตเพิ่ม สำหรับการเจรจารอบใหม่ระหว่างตัวแทนทั้งสองฝ่ายที่เริ่มต้นขึ้นวานนี้ ยูเครนยืนยันไม่รับคำขาดใดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะเรื่องบูรณภาพแห่งดินแดน สงครามเกิดขึ้นเพราะผู้นำรัสเซีย ยูเครนไม่ได้เริ่มสงครามแต่จะเป็นผู้หยุดสงคราม" 

Q: อะไรทำให้ยูเครนต้านทานรัสเซียได้นาน

A: เรามีกำลังใจแข็งแกร่งมาก  เราระดมพลังต้านผู้รุกรานอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งรัสเซียไม่คาดคิดมาก่อน  คิดแต่ว่าจะจบสงครามได้ภายในสามวัน แต่แผนการล้มเหลวเมื่อมาเจอแรงต้านของชาวยูเครน 

Q: ยูเครนจะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้อีกนานแค่ไหน 

A: เราจะสู้เพื่ออิสรภาพตราบเท่าที่เรายังมีชีวิต เราอยากให้สงครามนี้ยุติลง 

Q: มีเงื่อนไขใดบ้างที่รัสเซีย-ยูเครนจะยอมรับร่วมกันได้ 

A: เงื่อนไขของทางยูเครน คือ  หยุดยิงทันที, เคารพอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครนอย่างเต็มที่, ถอนทหารรัสเซียออกจากยูเครน  เมื่อนั้นสันติภาพจะบังเกิดและจะเจรจากันได้ต่อไป 

Q: ถึงตอนนี้ดูเหมือนมาตรการที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดคือการคว่ำบาตร 

A: คว่ำบาตรเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพบั่นทอนเศรษฐกิจรัสเซียทำให้รัสเซียหยุดสงคราม ถึงตอนนี้ถือว่าเป็นมาตรการที่ได้ผล แต่ทั่วโลกควรเพิ่มการคว่ำบาตรอีก 

Q: รัสเซียจะเอาตัวรอดจากการคว่ำบาตรไปได้นานแค่ไหน 

A: ผมก็ไม่ทราบ แต่ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนชาวรัสเซียที่จะแสดงความเห็นว่าพวกเขาต้องการสงครามนี้จริงหรือไม่   อยากให้สงครามกลายเป็นอะไรที่มากกว่าแค่สงครามกับยูเครนหรือไม่ ชาวรัสเซียต้องตั้งคำถามกับผู้นำของตน 

Q: ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายอ้างว่าฝ่ายตรงข้ามใช้เฟคนิวส์ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนข่าวปลอมอันไหนข่าวจริง

A: ผมกล่าวแล้วเรื่องการโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองมาริอูโพล อย่างภาพผู้หญิงท้องชาวยูเครนหลังโรงพยาบาลถูกโจมตี   การโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียบอกว่าเป็นเฟคนิวส์ เธอไม่ได้ท้อง แต่หลังจากนั้นเธอคลอดลูกสาว โชคดีที่ปลอดภัยทั้งแม่ทั้งลูก นี่คือตัวอย่างหนึ่งของการปั่นความเห็นสาธารณชนของรัสเซีย สร้างสิ่งที่เรียกว่า “เฟคนิวส์” ตัวอย่างแบบนี้ยังมีอีกมาก 

Q: มีคนบอกว่าเป็นไปได้ที่รัสเซียจะไม่หยุดแค่ยูเครน แต่จะขยายไปยังอดีตสหภาพโซเวียตอื่นๆ ด้วย 

A: ถ้าเราไม่หยุดสงครามในยูเครน รัสเซียก็อาจทำต่อไปอีก ดังนั้นการคว่ำบาตรต่อเนื่องของนานาชาติจึงสำคัญมาก ตัดสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับรัสเซียทั่วโลก เพื่อบีบให้พวกเขาหยุดและสร้างสันติภาพไม่ใช่แค่ในยูเครนแต่ต้องไม่ขยายสงครามนี้ไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย 

Q: ตามที่ได้ยินข่าวเมื่อเช้า (14 มี.ค.) เจ้าหน้าที่สหรัฐให้ข้อมูลว่า รัสเซียขอความช่วยเหลือทางทหารจากจีน เรื่องนี้เป็นไปได้หรือไม่ 

A: ผมไม่ทราบ แต่ถ้าข้อมูลนี้เป็นจริงหมายความว่ากองทัพรัสเซียกำลังเจอปัญหาหนักมากในยูเครน ไม่ใช่แค่เรื่องซัพพลายและโลจิสติกส์ แต่ยังรวมถึงการเสียกำลังพลและอาวุทยุทโธปกรณ์ ก็ต้องยกให้ขวัญและกำลังใจอันแข็งแกร่งของชาวยูเครนที่ต่อสู้ผู้รุกราน ชนิดที่ผู้นำรัสเซียไม่เคยคิดว่าจะเสียหายขนาดนี้ 

Q: ในทัศนะของคุณรัสเซียจะมีพลังหรือวิธีการจูงใจมิตรประเทศทั่วโลกได้นานแค่ไหน 

A: เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เห็นชอบข้อมติว่าด้วยการรุกรานยูเครนของรัสเซีย กว่า 140 ประเทศรวมทั้งไทยสนับสนุนข้อมตินี้ มีเพียงห้าประเทศเท่านั้นที่ไม่สนับสนุน ผมไม่คิดว่ารัสเซียจะมีพันธมิตรมาก ประชาชนส่วนใหญ่ของโลกรวมทั้งในไทยไม่สนับสนุนรัสเซีย 

Q: ตอนนี้คุณรู้สึกว่านานาชาติเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรือไม่

A: ครับ ประเทศยุโรปสามัคคีกันมากออกมาตรการคว่ำบาตรและเพิ่มแรงกกดดันให้รัสเซียยุติสงคราม 

Q: แต่บางประเทศ เช่น เยอรมนี อาจจะต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอยู่มาก

A: เราต้องเข้าใจว่า สถานการณ์นี้คือสงครามที่ก่อโดยรัสเซีย  พวกเขาต้องคำนวณผลที่ตามมา แน่นอนว่าตอนนี้เศรษฐกิจเสื่อมถอยทั่วโลกรวมทั้งไทย ราคาน้ำมันสูงขึ้นมาก แต่หลักการก็ต้องคงไว้ หลักการที่ว่าผู้รุกรานต้องถูกลงโทษ นั่นคือเหตุผลที่ผมคิดว่าเราต้องรับมันและต้องเข้าใจ ต้องเข้าใจว่าใครผิดสำหรับสถานการณ์นี้ ซึ่งคำตอบชัดเจนว่าคือรัฐที่ก้าวร้าว “สหพันธรัฐรัสเซีย” 

Q: แล้วข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ว่ายูเครนอยากมีอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ จริงหรือไม่  

A: สหประชาชาติได้ปฏิเสธอย่างเป็นทางการไปแล้ว นั่นหมายความว่าการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียผิดอย่างแน่นอน 

Q: สถานการณ์ของชาวยูเครนในประเทศไทยตอนนี้เป็นอย่างไร 

A: พวกเขาส่วนใหญ่ได้ที่พักพิงชั่วคราว ทางการไทยออกมาตรการบางอย่างมาช่วยเหลือขยายเวลาให้อยู่ในไทยได้ต่อ ส่วนทางเราจะให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องจนกว่าสงครามยุติ 

Q: มีคนอยากกลับบ้านไปช่วยรบกับรัสเซียบ้างหรือไม่ 

A: บางคนก็กลับไปแล้ว แต่ก็ไม่ง่าย คนที่อยู่เมืองไทยอยู่กับครอบครัว ส่วนคนที่มีช่องทางมีเงินทุนก็ออกจากยูเครนย้ายไปอยู่บางประเทศในยุโรป

Q: ตอนนี้ชาวยูเครนในไทยมีกี่คน 

A: ราว 2,000 คน อาศัยอยู่ในไทย และมีนักท่องเที่ยวยูเครนที่ออกไปไม่ได้อีก 1,000 คน กระจายกันอยู่ในหลายพื้นที่ เช่น ภูเก็ต พัทยา กระบี่ และอื่นๆ 

Q: สัปดาห์ก่อนสถาบันเกอเธ่จัดคอนเสิร์ตสนับสนุนยูเครน ไม่ทราบว่าได้ผลเป็นอย่างไร ระดมเงินได้มากน้อยแค่ไหน

A: การระดมทุนเป็นของเกอเธ่ แต่สถานทูตก็เปิดบัญชีพิเศษรวบรวมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ยูเครน เชิญชวนประชาชน ภาคธุรกิจ องค์กรการกุศลบริจาค สัปดาห์ก่อนส่งเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมก้อนแรกไปให้ยูเครน 5.3 ล้านบาท ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมยังคงดำเนินต่อไป รวมทั้งสนับสนุนองค์กรมนุษยธรรมรวบรวมความช่วยเหลือแล้วส่งไปให้ยูเครน 

Q: ไม่กี่วันก่อนสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของคุณทำหนังสือเปิดผนึกถึงสื่อทั่วโลกผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง 

A: การตอบรับดีมาก สื่อไทยก็เผยแพร่จดหมายดังกล่าวและได้รับการตอบรับอย่างดีเช่นกัน