“สี จิ้นผิง” ประกาศพร้อมร่วมแก้วิกฤติยูเครน - รัสเซีย

“สี จิ้นผิง” ประกาศพร้อมร่วมแก้วิกฤติยูเครน - รัสเซีย

"ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง" ออกโรงยืนยัน จีนพร้อมจะมีบทบาทอย่างมาก ในการแก้ไขวิกฤติความขัดแย้งรัสเซียและยูเครน ตามทุกฝ่ายมองมีความจำเป็น

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี

ปธน.สี ยังระบุว่า จีน ฝรั่งเศส และเยอรมนีควรร่วมมือกันสนับสนุนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในยูเครน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุด รวมทั้งป้องกันไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลงจนควบคุมไม่ได้

 

ขณะเดียวกัน ปธน.สี แสดงท่าทีคัดค้านการที่สหรัฐและชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อตอบโต้การส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ทางด้านนายสตีเฟน โรช นักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถโน้มน้าวประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน

“ผมคิดว่ามีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถมีอิทธิพลต่อปธน.ปูติน นั่นก็คือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ซึ่งเขาควรจะฉวยโอกาสนี้ สิ่งดีที่สุดที่จีนสามารถทำได้ในขณะนี้คือการเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน” นายโรชกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

ก่อนหน้านี้ จีนได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐและชาติตะวันตก และได้งดออกเสียงต่อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในการประณามการที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครน

อย่างไรก็ตาม นายโรชกล่าวด้วยว่า หากจีนยังคงกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย ก็จะเป็นการดำเนินการที่ผิดพลาด ขณะที่ทั่วโลกกำลังกดดันต่อรัสเซีย ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้จีนถูกตราหน้าว่ามีความผิดร่วมกับรัสเซีย