ถกแนวทางช่วยนักท่องเที่ยว ‘รัสเซีย-ยูเครน’

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะหารือในที่ประชุมถึงแนวทางดูแลนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครนที่ติดค้างอยู่ในไทยกว่า 7 พันคนว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง

ในการประชุมครม.วันนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาข้อเสนอของกระทรวงพลังงานเรื่องการลดภาระค่ากระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนเป็นการทั่วไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น โดยมั่นใจว่าจะตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร ได้อย่างน้อย 2 เดือน

ขณะเดียวกันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะหารือในที่ประชุมถึงแนวทางดูแลนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครนที่ติดค้างอยู่ในไทยกว่า 7 พันคนว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง

ส่วนกรณีที่มีนักท่องเที่ยวถูกระงับการทำธุรกรรมทางการเงินนั้น เบื้องต้นอาจหารือกับสมาคมโรงแรมไทย เพื่อขอชะลอการจ่ายเงินหรือหากชะลอไม่ได้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอาจจะจัดสรรห้องพักให้นักท่องเที่ยวได้พัก จนกว่าจะมีข้อยุติ ซึ่งยังไม่มีการกำหนดวงเงินในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพราะต้องสำรวจจำนวนให้ชัดเจนก่อน

ส่วนข้อกังวลเรื่องการทำประกันโควิดของนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น ในส่วนของโควิด 19 มีวงเงินประกันอยู่แล้วในส่วนของ Thailand Pass และ Test&Go แต่ที่กำลังมีปัญหาคือกรณีประกันสุขภาพทั่วไปที่ไม่ใช่โควิด เพราะเมื่อมีการเจ็บป่วยบริษัทประกัน จะไม่ดูแลครอบคลุมนักท่องเที่ยวในช่วงนี้ จึงต้องหารือว่ากระทรวงสาธารณสุขจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง