“อาคม” รับผลกระทบสู้รบรัสเซีย - ยูเครน ทำปีนี้จีดีพีหลุดเป้า

“อาคม” รับผลกระทบสู้รบรัสเซีย - ยูเครน ทำปีนี้จีดีพีหลุดเป้า

“อาคม”ยอมรับผลกระทบการสู้รบระหว่างรัสเซีย - ยูเครนทำให้จีดีพีปีนี้หลุดเป้า และ มีแนวโน้มต่ำกว่า 3.5% เล็กน้อย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างประเมิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสภาพัฒน์ อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย เบื้องต้น ยอมรับว่า มีผลต่อการปรับลดลงของจีดีพีในปีนี้

ทั้งนี้ เป้าหมายการเติบโตของจีดีพีในปีนี้อยู่ที่ 3.5-4.5% โดยมีค่ากลางอยู่ที่ 4% หากอยู่ในกรอบนี้ ถือว่า ยอมรับได้ แต่หากจะหลุดกรอบล่างลงไปบ้าง ก็คงหลุดไปเล็กน้อยเท่านั้น

“ยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าว จะกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจ แต่ต้องรอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องประเมินอีกครั้ง แต่ที่เรียนในแง่ผลกระทบที่มีคือ ราคาพลังงาน การส่งออก และนำเข้า และภาคการท่องเที่ยว”

ทั้งนี้ ในแง่การนำเข้านั้น ปัจจุบัน เรานำเข้าวัตถุดิบจากรัสเซียหลายตัว โดยเฉพาะปุ๋ย ก็คงต้องไปดูกันว่า จะมีการช่วยเหลืออย่างไร ส่วนการส่งออกนั้น ในปีที่ผ่านมา เราส่งออกไปรัสเซียประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ไม่ถึง 1% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ก็ต้องมาดูว่า ปีนี้จะกระทบเท่าไร ส่วนภาคการท่องเที่ยวนั้น ในปีนี้ตั้งเป้าที่ 7 ล้านคน ก็ต้องมาประเมินกันอีกครั้ง

เขากล่าวด้วยว่า เมื่อราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ก็จะกระทบต่อการบริโภค ก็อาจจะทำให้ชะลอตัวไปบ้าง แต่จะมากแค่ไหน ต้องรอการประเมินเช่นเดียวกัน แต่คิดว่า จะไม่มากเท่าไร

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์