ภูเก็ต ตั้งคอลเซ็นเตอร์ ช่วยเหลือ นทท.รัสเซีย-ยูเครน

ททท.ภูเก็ต ร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวภูเก็ต ตั้งคอลเซ็นเตอร์ ช่วยเหลือ นทท.รัสเซีย-ยูเครน ด้าน ผอ.ททท.ภูเก็ต เผยแม้ตัวเลข นทท.รัสเซีย จะลดลง แต่ยังมีจำนวนเป็นอันดับ 1 ใน 5 สัญชาติที่เข้ามาภูเก็ต

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 65 นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียซึ่งตกค้างอยู่ในจังหวัดภูเก็ต จำนวนประมาณ 3,500 -4,000 คน จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลให้เที่ยวบินตรงจากรัสเซีย อย่างน้อย 2 สายการบิน หยุดบินชั่วคราวแบบปลายเปิด ว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการหยุดบินทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียซึ่งมีจำนวนมากอันดับ 1 ของภูเก็ตในปัจจุบันลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ประกอบกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเดินทางตามฤดูกาล อยู่แล้ว โดยจะเดินทางเข้ามาค่อนข้างมากในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม หลังจากนั้นจะเดินทางเข้ามาน้อยลง ซึ่งทางสมาคมฯ เองก็ได้มีการเตรียมรับมือไว้แล้วส่วนหนึ่ง โดยวางแนวทางในการหาตลาดใหม่มาทดแทนตลาดรัสเซียดังกล่าว และก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งขึ้น ได้มีการวางแผนในการทำโรดโชว์ที่ประเทศออสเตรเลียกับตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งรัฐบาลไทยได้มีการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ไว้ก่อนหน้า และเรื่องของท่องเที่ยวก็เป็นเรื่องหนึ่งด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามนายภูมิกิตติ์ กล่าวด้วย หากความขัดแย้งยังยืดเยื้อเชื่อว่ากระทบกับการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน สิ่งที่ทางสมาคมฯ ดำเนินการ คือ เราจะโฟกัสในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ตกค้างและเดินทางกลับไม่ได้ โดยได้ทำหนังสือเวียนไปยังสมาชิกของสมาคมฯ ให้ช่วยดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้รู้สึกว่าเขาได้รับการดูแล ส่วนของนักท่องเที่ยวชาวยูเครนที่ตกค้างอยู่นั้นมีจำนวนไม่มาก และให้หลักการดูแลเช่นเดียวกัน โดยจะมีการจัดตั้งคอลเซ็นเตอร์ขึ้น ที่สำนักงาน ททท.ภูเก็ต และจัดล่ามภาษารัสเซียมาดูแลในการรับโทรศัพท์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง เพราะจะมีหน่วยงานที่มีส่วนร่วม ทั้งทางด้านสมาคมฯ กับ ททท.ภูเก็ต, กงสุลรัสเซียประจำภูเก็ต ในการประสานกับรัฐบาลของเขา และบริษัทนำเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการแจ้งข้อมูลเข้ามาบ้างแล้ว
 

 

ทางด้านนางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวรัสเซีย ว่า ก่อนจะเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนนั้นนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเข้ามาเป็นอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรก ประกอบด้วย รัสเซีย เยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศสและสวีเดน แม้จะเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งขึ้น ตัวเลขนักท่องเที่ยวรัสเซียยังคงเป็นอันดับ 1 แม้จำนวนจะลดลงไปบ้างเล็กน้อย โดยส่วนหนึ่งเดินทางมาสายการบินที่บินเชื่อมโยงจาก Moscow หรือ St.Petersburgh ที่สามารถมาเปลี่ยนเครื่องเพื่อเข้าภูเก็ตจาก Dubai Doha หรือ Abhu dabi หรือ Istanbul แต่สัดส่วนไม่มากนัก ทั้งนี้จะต้องรอดูหลังจากวันนี้ (8 มี.ค.) สายการบิน Aeroflot ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของรัสเซีย ประกาศหยุดบินในทุกเส้นทาง ยกเว้นแต่ไป Berlarus โดยนับตั้งแต่วันที่ 1-7 มีนาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียอยู่ในจังหวัดภูเก็ตประมาณ 2,200 คน

“การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครนที่ตกค้างนั้น จากการประชุมร่วมกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่า ททท.ได้สั่งการให้ ททท.ภูเก็ต และในพื้นที่นำร่อง จัดตั้งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวดังกล่าว โดยให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก หรือปัญหาทางด้านการเงิน โดยได้มีความร่วมมือกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน ภูเก็ต จัดหามัคคุเทศก์ภาษารัสเซียมาช่วยรับโทรศัพท์ ซึ่งได้พูดคุยและกำหนดกรอบแนวทางร่วมกันไปแล้ว ขณะเดียวกันได้ประสานงานร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตลอดจนสถานกงสุลใหญ่รัสเซียประจำภูเก็ตด้วย”

นางสาวนันทาศิริ กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นจนถึงขณะนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ร้องขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด ซึ่งทั้งหมดเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน หากเกิดปัญหาขึ้นก็จะได้เข้าดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที