ถอดรหัส 'นาโต' ช่วยอะไรยูเครนได้บ้างเมื่อรัสเซียรุกราน

ถอดรหัส 'นาโต' ช่วยอะไรยูเครนได้บ้างเมื่อรัสเซียรุกราน

หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน สมาชิกนาโตต่างประณาม และส่งทหารหลายพันนายไปยังยุโรปตะวันออกเพื่อปกป้องรัฐสมาชิกที่เป็นพันธมิตรนาโต โดยไม่เข้าไปมีส่วนทำสงครามต่อต้านรัสเซียจนกว่ารัฐสมาชิกถูกโจมตี

เว็บไซต์ time.com รายงานว่า การตัดสินใจอยู่ห่างจากความขัดแย้งในยูเครนเกิดขึ้นในช่วงเวลายากลำบากขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เนื่องจากยูเครนปรารถนาอยากเข้าไปสมาชิกแต่ยังไม่มีโอกาสเพราะรัสเซียต่อต้านอย่างรุนแรง ไม่ให้นาโตขยายตัวมาทางทิศตะวันออก

ถึงขณะนี้การโจมตีทุกรูปแบบของรัสเซียยังอยู่ภายในขอบเขตประเทศยูเครน การโจมตีและยิงถล่มสร้างความเสียหายในหลายเมือง และฐานทัพหลายแห่ง แต่ยังอยู่ในยูเครนเท่านั้น ขณะเดียวกันหลายประเทศนาโต ที่อยู่ข้างเคียงเตรียมความพร้อมอย่างสูง และร้องขออย่างเป็นทางการให้สมาชิกอื่นหารือว่านาโตควรปฏิบัติการร่วมหรือไม่

นาโตทำอะไรเมื่อรัสเซียโจมตียูเครน

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เรียกความเคลื่อนไหวของรัสเซียว่า “การทำสงครามอันเหี้ยมโหด” พร้อมยืนยันเมื่อเช้าวันเกิดเหตุ (24 ก.พ.65) ว่า นาโตจะปกป้อง “ดินแดนทุกตารางนิ้วของตน” ถ้ารัสเซียโจมตีประเทศสมาชิก ผลลัพธ์ที่ผู้เชี่ยวชาญทางทหารกล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้

แม้สงครามกำลังดำเนินอยู่ และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกขณะ นาโตจะไม่ส่งทหารเข้ายูเครนเด็ดขาดแต่จะเสริมกำลังทางปีกตะวันออกของนาโตแทน 

“เราไม่มีแผน (ส่ง) ทหารนาโตไปยูเครน เราเพิ่มทหารในดินแดนส่วนตะวันออกของพันธมิตรนาโตแล้วและกำลังเพิ่มอีก” เลขาฯ นาโตแถลงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐยืนยันด้วยว่า จะไม่ส่งทหารเข้าไปในยูเครน ตอนนี้ทหารสหรัฐประจำการอยู่ในยุโรปแล้วราว 90,000 นาย ส่วนใหญ่อยู่ในเยอรมนี และสัปดาห์นี้จะส่งไปเพิ่มในเยอรมนีอีก 7,000 นาย

“ถ้า (ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย) เคลื่อนเข้าสู่ประเทศนาโต เราถึงจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว ข่าวดีคือ นาโตเป็นเอกภาพ และเด็ดขาดมากขึ้นกว่าครั้งไหนๆ” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว

จากเงื่อนไขดังกล่าวจึงไม่แปลกใจที่ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ต้องโอดครวญในคลิปวิดีโอแถลงกับประชาชนเมื่อหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา

“เราถูกทิ้งให้ปกป้องรัฐของเราเพียงลำพัง ใครพร้อมจะสู้เคียงข้างเรารึ? ผมไม่เห็นใครเลย ใครพร้อมรับรองสมาชิกภาพนาโตกับยูเครน ? ทุกคนกลัวกันหมด”

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์