ยอดเสียชีวิตโควิดอินเดียทะลุ '5 แสนคน'

ยอดเสียชีวิตโควิดอินเดียทะลุ '5 แสนคน'

ตัวเลขทางการจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของอินเดียเกิน 500,000 คนแล้ว ขณะผู้เชี่ยวชาญชี้ ตัวเลขจริงสูงกว่านี้

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงของอินเดียเพิ่มขึ้นอีก 1,072 คน ส่งผลเสียชีวิตรวม 500,055 คน การติดเชื้อสะสม 41.9 ล้านคน มากเป็นที่สองของโลกรองจากสหรัฐ จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อได้ง่ายกว่า แต่อัตราชะลอตัวในช่วงไม่กี่วัน สัปดาห์ก่อนกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า หลายพื้นที่ของประเทศการติดเชื้อคงที่

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้เป็นเหตุให้เสียชีวิตหรือเข้าโรงพยาบาลมาก แต่หลายรัฐออกข้อจำกัดการเดินทางและตอนนี้เพิ่งผ่อนคลาย

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า จริงๆ แล้วอินเดียมีผู้เสียชีวิตจากโควิดทะลุ 500,000 คนตั้งแต่ปีก่อนตอนที่สายพันธุ์เดลตาระบาดหนักจนระบบสาธารณสุขเกือบล่ม การระบาดระลอกนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200,000 คน โรงพยาบาลขาดแคลนออกซิเจน คนไข้สิ้นหวังหายามารักษา

การศึกษาชิ้นหนึ่งของกลุ่มนักวิจัยสหรัฐเมื่อปี 2564 ชี้ว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะอยู่ระหว่าง 3.4-4.7 ล้านคน

หลายเดือนมาแล้วที่หลายรัฐปรับตัวเลขผู้เสียชีวิตโดยรวมตัวเลขตกค้างลงไปด้วย ตามคำสั่งศาลฎีกาให้รัฐจ่ายเงินชดเชยผู้เสียชีวิต เช่น รัฐเกรละ พิหาร และคุชราต บ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี

เดือนที่แล้วรัฐบาลโมดีขอให้รัฐต่างๆ หยุดบังคับผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อตรวจโควิดถ้าไม่มีโรคประจำตัว แต่ไม่นานหลังจากนั้นรัฐบาลสั่งให้รัฐทั้งหลายเพิ่มการตรวจเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยอดขายชุดตรวจโควิดด้วยตนเองที่บ้านเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกรงกันมากว่ายังมีผู้ติดเชื้ออีกมากทั่วประเทศที่ยังไม่ได้รายงาน