รมว.คลังยอมรับโอมิครอนมีผลแต่ไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐสะดุด

รมว.คลังยอมรับโอมิครอนมีผลแต่ไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐสะดุด

เจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเตรียมแถลงต่อที่ประชุมนายกเทศมนตรี โอมิครอนจะส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐในไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ไม่ทำให้พัง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานร่างถ้อยแถลงที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐจะมีต่อการประชุมนายกเทศมนตรีในกรุงวอชิงตัน วันพุธ (19 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า โอมิคอนเป็นความท้าทายและจะส่งผลต่อข้อมูลเศรษฐกิจบางตัวในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า “แต่ดิฉันมั่นใจว่าจะไม่ทำให้เศรษฐกิจช่วงแข็งแกร่งที่สุดช่วงหนึ่งในรอบศตวรรษต้องพังลง” อย่างไรก็ตาม ในเมื่อไม่มีสิ่งใดรับประกันได้การยอมรับสภาพดังกล่าวจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้ โควิดสายพันธุ์โอมิครอนทำให้การติดเชื้อและผู้ที่ถูกกักตัวเพิ่มสูง คนอเมริกันจำนวนมากไม่ได้ไปทำงาน ตัวอย่างเช่น สายการบินต้องยกเลิกหลายพันเที่ยวบินตั้งแต่คริสต์มาสเนื่องจากขาดแคลนพนักงาน

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าผลจากการติดเชื้อ เศรษฐกิจสหรัฐน่าจะชะลอตัวในไตรมาสแรกของปีนี้

แต่นางเยลเลนยืนยันว่าแผนช่วยเหลือชาวอเมริกัน (American Rescue Plan) ที่สภาคองเกรสออกมาเมื่อเดือน มี.ค.2564 หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนสาบานตนรับตำแหน่งได้ไม่กี่สัปดาห์ “ทำหน้าที่เหมือนวัคซีนสำหรับเศรษฐกิจอเมริกัน คุ้มครองการฟื้นตัวจากโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น แม้ปกป้องไม่ได้ทั้งหมด แต่แข็งแกร่งมาก และป้องกันชุมชุนไม่ให้เจอผลกระทบทางเศรษฐกิจรุนแรงที่สุดจากโอมิครอนและเดลตา”

นางเยลเลนระบุด้วยว่า เงินทุนฉุกเฉิน 3.5 แสนล้านดอลลาร์ส่งตรงไปยังรัฐบาลท้องถิ่นโดยการระบาดของโควิดในปีแรกรัฐบาลต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก บีบให้ต้องปลดคนงานจำนวนมหาศาล คนงานราว 1.3 ล้านคนต้องลาออก เช่น ครู เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ถือว่าเป็นบุคลากรจำเป็น แต่เงินทุนที่ส่งไปให้รัฐบาลท้องถิ่นช่วยให้เตรียมการรับมือโอมิครอนได้ดีขึ้นตั้งแต่เชื้อเริ่มแพร่