รู้จัก ‘เดลตาครอน’ พันธุกรรมแบบเดลตา-กลายพันธุ์แบบโอมิครอน

รู้จัก ‘เดลตาครอน’ พันธุกรรมแบบเดลตา-กลายพันธุ์แบบโอมิครอน

กระทรวงสาธารณสุขไซปรัสเตรียมแถลงข่าวโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาครอนสัปดาห์นี้ เบื้องต้นมีภูมิหลังพันธุกรรมแบบเดลตา กลายพันธุ์แบบโอมิครอน

เว็บไซต์ greekreporter.com รายงานว่า ลิออนดิออส คอสตริคิส ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยไซปรัส หัวหน้าห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาแถลงว่า พบโควิดสายพันธุ์ใหม่เรียกว่า เดลตาครอน มีภูมิหลังทางพันธุกรรมของสายพันธุ์เดลตาพร้อมๆ กับการกลายพันธุ์บางลักษณะแบบเดียวกับสายพันธุ์โอมิครอน

“เราพบการกลายพันธุ์จำนวนมากแบบที่เคยพบในผู้ติดเชื้อโอมิครอนเท่านั้น ซึ่งแตกต่างไปจากสายพันธุ์อื่นๆเพราะกลายพันธุ์มากถึง 30 จุด โดยการกลายพันธุ์ 10 จุดพบในตัวอย่างที่เก็บได้ในไซปรัส” คอสตริคิสเผยกับสื่อท้องถิ่น

ทั้งนี้ มีการระบุตัวอย่างเดลตาครอน 25 ตัวอย่างในไซปรัส 11 ตัวอย่างมาจากผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล อีก 14 ตัวอย่างมาจากประชาชนทั่วไป

นักวิชาการรายนี้กล่าวด้วยว่า ความถี่ของการกลายพันธุ์สูงขึ้นในหมู่ผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลอาจหมายความว่า มีความสัมพันธ์กันระหว่างเดลตาครอนกับการเข้าโรงพยาบาล และเนื่องจากสายพันธุ์นี้ยังไม่พบที่อื่นในโลก การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นที่สนใจของโลก

ขณะนี้ลำดับพันธุกรรมของ 25 ตัวอย่างถูกส่งไปยังฐานข้อมูล GISAID แล้ว แต่คอสตริคิสกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่าเดลตาครอนแรงกว่าเดลตาหรือโอมิครอน

ด้านนายมิคาลิส ฮัดจิแพนเทลาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไซปรัส แสดงความยินดีกับการค้นพบครั้งใหม่ของคอสตริคิสและทีมงาน ที่ทำให้ไซปรัสผงาดบนแผนที่โลกในประเด็นสาธารณสุข รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเดลตาครอนจะแถลงในสัปดาห์ที่จะถึงนี้