ไซปรัสเจอโควิดลูกผสม ‘เดลตา+โอมิครอน’

ไซปรัสเจอโควิดลูกผสม ‘เดลตา+โอมิครอน’

นักวิชาการจากไซปรัส เจอโควิด-19 สายพันธุ์ลูกผสมเดลตากับโอมิครอนแล้ว 25 ราย ส่งข้อมูลตรวจสอบลำดับพันธุกรรมแล้ว

เมื่อคืนวันเสาร์ (8 ม.ค.) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ลีออนดิออส คอสตรีกิส ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยไซปรัส และหัวหน้าห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาโมเลกุลและไบโอเทคโนโลยี เผยกับสถานีโทรทัศน์ซิกมาทีวี เมื่อวันศุกร์ (7 ธ.ค.) ว่า พบโควิด-19 สายพันธุ์ลูกผสมระหว่างเดลตากับโอมิครอนในไซปรัส เรียกว่า “เดลตาครอน” เนื่องจากมียีนเด่นแบบโอมิครอนภายในจีโนมเดลตา

คอสตรีกิสและทีมงานพบการติดเชื้อดังกล่าว 25 คน การวิเคราะห์ทางสถิติชี้ว่า การติดเชื้อผสมพบมากขึ้นในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้าโรงพยาบาล

ลำดับพันธุกรรมผู้ติดเชื้อเดลตาครอน 25 คน ถูกส่งไปให้ฐานข้อมูลระหว่างประเทศ GISAID แล้วเมื่อวันที่ 7 ม.ค. เพื่อตรวจหาการเปลี่ยนแปลงของไวรัสโควิดต่อไป ซึ่งต้องรอต่อไปว่าสายพันธุ์นี้ติดต่อง่ายหรือรุนแรงกว่าเดลตาและโอมิครอนหรือไม่ แต่ในทัศนะส่วนตัวนักวิชาการรายนี้มองว่า เดลตาครอนจะถูกแทนที่ด้วยโอมิครอนที่ติดต่อได้ง่ายกว่า

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน ไซปรัสเข้าสู่การระบาดของโควิด-19 เป็นระลอกที่ 5 ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึงวันละ 5,500 รายโดยประมาณ ขณะที่มีประชากรเพียงล้านคน

ส่วนรายงานการเฝ้าระวังโควิด-19 แห่งชาติของไซปรัสเผยเมื่อวันศุกร์ (7 ม.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พบระหว่างวันที่ 21 ธ.ค. 2564 – 3 ม.ค. 2565 อยู่ที่ 28,414 ราย ขณะที่อายุโดยเฉลี่ยของผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 28 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงการแพร่ระบาดที่รวดเร็วในหมู่คนวัยหนุ่มสาว