กาฬสินธุ์ เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนสร้างภูมิเข็ม 3 ต้านภัยโควิด "โอมิครอน"

กาฬสินธุ์ เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนสร้างภูมิเข็ม 3 ต้านภัยโควิด "โอมิครอน"

กาฬสินธุ์ เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนสร้างภูมิเข็ม 3 ต้านภัยโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ขณะที่ฉีดวัคซีนทะลุเป้าไปแล้ว 1 ล้านโดสเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตั้งเป้าฉีดเข็มที่ 1-เข็มที่ 4 เดือนมกราคมนี้ 2 แสนเข็ม ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อภาพรวมทั้งจังหวัดยังคงเพิ่มรายวัน

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 65 นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งพบผู้ป่วยเป็นสองสามีภรรยาที่เดินทางมาจากต่างประเทศแล้วมาใช้บริการร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีกระทั่งมีการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ใหญ่เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ทราบว่าเป็นคลัสเคตอร์แรกของประเทศ ซึ่งปัจจุบันล่าสุดสถานการณ์ถือว่าทรงตัว ยังไม่พบการแพร่กระจายขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นไปอีก และผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ลดลงและไม่พบผู้ป่วยเพิ่มมา 3-4 วันแล้ว สามารถควบคุมได้แล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ติดตามกลุ่มเสี่ยงนำเข้าสู่ขบวนการสอบสวนโรคและรักษาทั้งหมดแล้ว

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์ทั่วไปในช่วงนี้ยังพบมีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นในหลายที่ของอำเภอต่างๆมีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนบ้าง แต่ยังไม่เป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ และทุกคลัสเตอร์ได้ดำเนินการสอบสวนโรคครบทั้งหมดแล้ว เนื่องจากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับการสนับสนุนรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานจากสำนักงานควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่นและเจ้าหน้าที่โรงพบาลกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอดำเนินการค้นหาและคัดกรองผู้ติดเชื้อเชิงรุกเฉลี่ยวันละ 1,000-2,000 ราย บางวันมากถึง 3,000 ราย จึงทำให้ในช่วงนี้อาจมีการยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อพบจากการสัมผัมผู้ป่วยยืนยัน แต่ผลดีคือหากค้นหาผู้ป่วยได้มากก็จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็วขึ้น

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการฉีดวัคซีน จ.กาฬสินธุ์ได้ดำเนินการฉีดให้กับประชาชนครบ 1 ล้านเข็ม ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา และในช่วงนี้ทางสำนักงานสาธาณสุข และโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหน่วยงานทุกภาคส่วนกำลังเร่งรณรงค์ โดยการจัดแคมเปนเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ หรือประชาชนที่เข้ามาในจังหวัดเข้ามารับการฉีดวัคซีนทั้งเข็มที่ 1 ถึงเข็มที่ 4 โดยเฉพาะเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 เพื่อสร้างภูมิป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยตั้งเป้าการฉีดเข้มที่ 1 ถึงเข็มที่ 4 ในเดือนมกราคมนี้ไว้ 200,000 เข็ม จึงขเชิญชวนเข้ามารับการฉีดวัคซีนในสถานพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการและคำสั่งของจังหวัดอย่างเคร่งครัด
 

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่ 55 ราย แยกเป็นเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดินจี่ อ.คำม่วง 3 ราย ครอบครัวใน ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย 2 ราย ครอบครัวใน ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย 1 ราย สถานศึกษาในต.สงเปือย อ.นามน 2 ราย ครอบครัวใน ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด 6 ราย พบจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จากการคัดกรองเชิงรุก และการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงรอบสอง 32 ราย และมาจากพื้นที่เสี่ยง 9 ราย ส่งผลให้ จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 11,290 ราย หายป่วยแล้ว 10,682 ราย กำลังรักษา 535 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 73 ราย

ทั้งนี้ในส่วนคลัสเตอร์โคมิครอน ที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ซึ่งรวมผู้ติดเชื้อยังอยู่ที่ 254 ราย เชื่อมโยงไปยังการแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ 17 รายเท่าเดิม