"องค์กรมนุษยธรรมเยเมน" คว้ารางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็นจาก UNHCR

"องค์กรมนุษยธรรมเยเมน" คว้ารางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็นจาก UNHCR

UNHCR ประกาศผู้ได้รับรางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็นของ UNHCR ประจำ พ.ศ. 2564 พร้อมผู้ได้รับรางวัลจากในระดับภูมิภาค 5 คน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มอบรางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็นของ UNHCR ประจำ พ.ศ. 2564 ให้กับสมาคมจีล อัลเบนา เพื่อการพัฒนาด้านมนุษยธรรมแห่งประเทศเยเมน สมาคมฯ ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ.2560 โดยนายอะมีน จูบราน อายุ 37 ปี ที่ต้องพลัดถิ่นจากเหตุการต่อสู้และเกือบเสียชีวิตมาแล้ว

“พื้นที่ที่เราทำงานถือเป็นหนึ่งในพื้นที่แห่งความยากแค้นและอันตรายมากที่สุด เรารู้สึกถึงความอันตรายทุกวัน แต่เรามีผู้พลัดถิ่นและผู้คนอีกมากมายที่ต้องการความช่วยเหลือจากเรา เราไม่สามารถทิ้งพวกเขาไว้ข้างหลังโดยไม่ให้ความช่วยเหลือได้” นายจูบรานกล่าว 

ทั้งนี้ การมอบรางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็นของ UNHCR ให้แก่สมาคมจีล อัลเบนา จะช่วยให้โลกสนใจปัญหาผู้พลัดถิ่นจากความขัดแย้งชาวเยเมน หนึ่งในประเทศที่กำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก ผู้คนกว่า 4 ล้านคนต้องถูกบังคับให้หนีออกจากบ้านของตน ต้องการความคุ้มครองและความช่วยเหลืออย่างมาก แต่ความขัดแย้งและความทุกข์ทรมานของผู้คนมักถูกมองข้ามไป

สมาคมจีล อัลเบนา มีเจ้าหน้าที่มากกว่า 160 คน และได้รับความช่วยเหลือจากอาสาสมัครอีกกว่า 230 คน โดยมากคือผู้พลัดถิ่นเอง สมาคมตั้งอยู่ในเมืองท่าอัลฮูเดย์ดาห์ ริมทะเลแดง ได้มอบอาชีพและที่พักพิงฉุกเฉินราว 18,000 หลังแก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ชั่วคราวในเมืองอัลฮูเดย์ดาห์และเมืองฮัจจาห์

สมาคมยังช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นหญิงให้สามารถหาเลี้ยงตนเองได้ และปรับปรุงโรงเรียนต่างๆ เพื่อช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่นและประชากรผู้พลัดถิ่น

รางวัลผู้ลี้ภัยนานเซ็นของ UNHCR ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2497 เพื่อเชิดชูผลงานของนายฟริทจอฟ นานเซ็น นักวิทยาศาสตร์ นักสำรวจขั้วโลก นักการทูตจากประเทศนอร์เวย์ และผู้ดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติคนแรกขององค์การสันนิบาตชาติ