"เจอร์เกน คล็อปป์" เปรียบขบวนการต้านวัคซีนโควิดเหมือนพวกเมาแล้วขับ

"เจอร์เกน คล็อปป์" เปรียบขบวนการต้านวัคซีนโควิดเหมือนพวกเมาแล้วขับ

เจอร์เกน คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล แนะผู้คนควรฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ด้วยเหตุผลเดียวกับการยอมรับว่าดื่มแล้วไม่ควรขับรถ เผยลูกทีมลิเวอร์พูลฉีดแล้ว 99%

ตามที่นักกีฬาดังยังมีความเห็นเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แตกต่างกัน รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนชี้ว่า สโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเพียง 7 จาก 20 สโมสรเท่านั้นที่นักเตะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเกินครึ่ง

คล็อปป์ เผยเมื่อวันเสาร์ (2 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เรื่องนี้ไม่เป็นประเด็นในทีมลิเวอร์พูล เขาไม่ต้องโน้มน้าวให้นักเตะไปฉีดวัคซีน

“บอกเลยว่า พวกเรา 99% ฉีดแล้ว โดยที่ผมไม่ต้องไปหว่านล้อมอะไรเลย เป็นการตัดสินใจกันเองของทีม ผมนึกไม่ออกว่าไปคุยกับนักเตะคนไหนให้ไปฉีดวัคซีนเพราะผมไม่ใช่หมอ”

คล็อปป์กล่าวพร้อมเปรียบเทียบคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลส่วนตัวว่า เหมือนกับคนเมาแล้วขับ 

“เหมือนกับตอนที่เราดื่มเบียร์ไปแก้วสองแก้วแล้วคิดว่า ยังขับรถได้ แต่ตามกฎหมายแล้วเราไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถ กฎหมายไม่ได้คุ้มครองผมที่ดื่มเบียร์ไปสองแก้วแล้วอยากขับรถ แต่กฎหมายปกป้องคนอื่นๆ เพราะผมเมาแล้วอยากขับรถ ในกรณีการฉีดวัคซีน ผู้เชี่ยวชาญทุกคนบอกแล้วว่า นี่คือทางออกสำหรับสถานการณ์ ณ ขณะนี้ ก็เหมือนกันล่ะครับ ผมไม่ได้ฉีดวัคซีนแค่ปกป้องตนเอง แต่ยังปกป้องทุกคนรอบตัวผม ผมไม่เข้าใจว่ามันเป็นการจำกัดเสรีภาพยังไง ถ้ายังงั้นการไม่อนุญาตให้เมาแล้วขับรถก็เป็นการจำกัดเสรีภาพเหมือนกันสิ แต่เราก็ยอมรับมันได้"

คล็อปป์ วัย 54 ปี กล่าวด้วยว่า ก่อนฉีดวัคซีนเขาปรึกษาแพทย์จนมั่นใจ

“ผมไปได้ความรู้จนเชื่อว่าสมควรฉีดมาจากไหนน่ะเหรอ ผมปรึกษาหมอที่รู้จักมาหลายปี” พร้อมย้ำว่า เขาฉีดวัคซีนเพราะอยู่ในกลุ่มอายุที่ต้องฉีด ไม่เช่นนั้นแล้วการใช้ชีวิตอาจยากลำบาก