ชาวญี่ปุ่น 60% อยาก'ยกเลิกโอลิมปิก'

ชาวญี่ปุ่น 60% อยาก'ยกเลิกโอลิมปิก'

ผลสำรวจล่าสุดชี้ประชาชนเกือบ 60% ในญี่ปุ่นอยากให้ยกเลิกโตเกียวโอลิมปิก ที่อีกไม่ถึง 3 เดือนก็ถึงกำหนดแล้ว

โอลิมปิก 2020 มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 23 ก.ค.นี้ หลังจากเลื่อนมา 1 ปีเพราะโควิด-19 ระบาดทั่วโลก ล่าสุดหนังสือพิมพ์รายวันโยมิอุริ ชิมบุน สำรวจความคิดเห็นประชาชนระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค. พบว่า 59% อยากให้ยกเลิก 39% เห็นว่าควรจัด ทั้งนี้ แบบสอบถามไม่มีตัวเลือกให้เลื่อนจัด

ในกลุ่มคนที่ตอบว่า โอลิมปิกควรเดินหน้า 23% ระบุว่า ควรจัดแบบไม่มีคนดู ซึ่งขณะนี้ทางการไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้าชมอยู่แล้ว แต่คนญี่ปุ่นจะเข้าร่วมได้หรือไม่จะตัดสินใจในเดือน มิ.ย.

ผลสำรวจความคิดเห็นอีกชุดหนึ่งเมื่อสุดสัปดาห์จัดทำโดยทีบีเอสนิวส์ พบว่า ผู้ให้ข้อมูล 65% อยากให้ยกเลิกโอลิมปิกหรือเลื่อนออกไปอีกครั้ง 37% อยากให้ยกเลิก 28% อยากให้เลื่อนอีกรอบ

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดก็ออกมาคล้ายกัน 70% อยากให้ยกเลิกหรือเลื่อน

นายจอห์น โคทส์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโอลิมปิก กล่าวเมื่อวันเสาร์ (8 พ.ค.) ว่า แม้ชาวญี่ปุ่นจะกังวล แต่เขายังไม่เห็นสถานการณ์ที่ทำให้โอลิมปิกจัดต่อไปไม่ได้

ด้านนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ประกาศเสมอมาว่า จะเดินหน้าจัดโอลิมปิกต่อไปแม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง แต่ผลสำรวจของทีบีเอสพบว่า คะแนนนิยมในตัวเขาลดต่ำเหลืือ 40% เกือบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

ขณะที่นาโอมิ โอซากา นักเทนนิสญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (9 พ.ค.) ว่า แม้เธอจะรอคอยแข่งโอลิมปิกมาทั้งชีวิต แต่ความเสี่ยงในการจัดต้องหารือกันอย่างละเอียดรอบคอบ