เสียงประท้วงกระหึ่มรับลาวเปิดเขื่อนไซยะบุรี

เสียงประท้วงกระหึ่มรับลาวเปิดเขื่อนไซยะบุรี

ประชาชนใน จ.เลย รวมตัวประท้วงการเปิดเขื่อนไซยะบุรีของรัฐบาลลาว ระบุเขื่อนไซยะบุรีและเขื่อนอีกหลายแห่งที่กำลังก่อสร้างกั้นแม่น้ำโขงกำลังทำลายวิถีชีวิตของคนในพื้นที่

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (29ต.ค.)ทางการลาวได้ทำพิธีเปิดเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำแห่งแรกบนแม่น้ำโขงตอนล่าง อย่างเป็นทางการ โดยเขื่อนนี้่มีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 1,285 เมกะวัตต์

การเปิดเขื่อนมีขึ้นในขณะที่แม่น้ำโขงหลายช่วงกำลังเจอปัญหาน้ำแห้งขอด แม่จะอยู่ในช่วงสิ้นสุดของฤดูฝน โดยบรรดาบริษัทผู้ก่อสร้างและผู้บริหารเขื่อน กล่าวว่า การสร้างเขื่อนไม่ใช่สาเหตุการลดลงของน้ำในแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ เขื่อนไซยะบุรี เป็นเขื่อนที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าขายให้กับประเทศไทยในสัดส่วนมากถึง 95 % ในอัตราเฉลี่ยยูนิตละ 2 บาท เป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำโครงการแรกของเขื่อนต่างๆอย่างน้อย 9 โครงการ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง หรือมีแผนก่อสร้าง บนแม่น้ำโขงในเขตประเทศลาว สร้างความวิตกกังวลอย่างมากต่อประชาชนหลายสิบล้านคน ทั้งในลาว ไทย กัมพูชาและเวียดนาม ที่ใช้ชีวิตอยู่ส่วนปลายของแม่น้ำโขง

เขื่อนไซยะบุรี มีมูลค่าการก่อสร้างที่ 4,470 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 134,876 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างนาน 9 ปี สร้างโดยบริษัทซีเค พาวเวอร์ บริษัทในเครือของบริษัท ช.การช่าง บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของไทย และได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่งของไทย