คาดยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอินโดฯเพิ่มหลักพัน

คาดยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอินโดฯเพิ่มหลักพัน

ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 832 คนโดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเข้าไม่ถึงจุดประสบภัยที่อยู่ในพื้นที่หางไกลอีกหลายจุด

โฆษกสำนักงานภัยพิบัติของอินโดนีเซีย  รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ที่พัดถล่มเกาะสุลาเวสีกลาง ประเทศอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 832 คน บาดเจ็บอีกประมาณ 540 คน และคาดว่าจะพบศพผู้เสียชิวิตมากกว่านี้ ซึ่งอาจมีจำนวนมากถึงหลายพันคน ในพื้นที่ชนบทห่างไกลที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าถึง

โฆษกสำนักงานภัยพิบัติของอินโดนีเซีย ระบุด้วยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการเผาศพผู้เสียชีวิตแล้วเพื่อป้องกันโรคระบาดที่อาจตามมา ส่วนผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งนี้ ที่ต้องการที่อยู่อาศัยชั่วคราวมีประมาณ 17,000 คน

เมื่อวันอาทิตย์(30ก.ย.) ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เดินทางถึงเมืองปาลู ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด พร้อมสั่งการให้ทหารและเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่า ยังมีประชาชนในเมืองปาลูจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือในหลายจุด ขณะนี้ต้องการเครื่องมือที่ช่วยยกซากอาคารบ้านเรือนที่ถล่มลงมาเพราะแรงสั่นสะทือนออกไป เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ด้านในได้ทันเวลา

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ตั้งอยู่บนแนววงแหวนแห่งไฟ และเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในรอบปี โดยเหตุแผ่นดินไหวล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงเดือนก.ค.ถึง ส.ค. ที่เกาะลอมบ็อก และเกาะบาหลี  ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 ราย