ชาติอาหรับเห็นพ้องตั้งกองกำลังทหารร่วม

ชาติอาหรับเห็นพ้องตั้งกองกำลังทหารร่วม

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาหรับเห็นพ้อง จัดตั้งกองกำลังทหารร่วม เตรียมยื่นร่างข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมผู้นำอาหรับสุดสัปดาห์นี้

เลขาธิการใหญ่กลุ่มอาหรับ ลีค "นายนาบิล อัล อาราบี" เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาหรับ เห็นพ้องในหลักการสำคัญ จัดตั้งกองกำลังทหารร่วมขึ้นมา ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งประวัติการ และเป็นครั้งแรกที่มีการจัดตั้งกองกำลังรูปแบบนี้ ที่จะปฏิบัติการภายใต้ชื่อของบรรดาชาติอาหรับ

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ นายซาเมห์ ชูกรี กล่าวว่า ที่ประชุมต่างลงมติในเรื่องนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ โดยกองกำลังร่วมที่จะจัดตั้งขึ้นมานี้ จะปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องการรับมือกับการก่อการร้ายเป็นหลัก และจะเป็นการปฏิบัติการตอบโต้อย่างรวดเร็วต่อภัยคุกคามต่างๆ ที่มีต่อประเทศเหล่านี้

ข้อตกลงข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังจากเครื่องบินรบของซาอุดีอาระเบีย และเหล่าชาติพันธมิตรอาหรับ เข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชีอะห์ ในเยเมน เมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) การเคลื่อนไหวที่นายอัล อาราบี ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นการเริ่มต้นของข้อตกลงนี้ และว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามที่จะฟื้นฟูความชอบธรรมในเยเมน ส่วนข้อเสนอฉบับนี้ ยังต้องการการศึกษาเพิ่มเติมอีก เพราะเป็นเรื่องใหม่ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานแล้วร่วม 70 ปี