กะเหรี่ยง KNU ถอยทัพออกจากเมียวดีชั่วคราว หลังทหารเมียนมาตอบโต้กลับ

กะเหรี่ยง KNU ถอยทัพออกจากเมียวดีชั่วคราว หลังทหารเมียนมาตอบโต้กลับ

กะเหรี่ยงเคเอ็นยูถอยทัพออกจากเมืองเมียวดีชั่วคราว หลังกองทัพเมียนมาตอบโต้กลับ และเข้าสู่พื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญนี้ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างอิง "ซอ ตอ นี" โฆษกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู" ซึ่งเป็นหัวหอกในการโจมตีรัฐบาลทหารเมียนมาในเมืองเมียวดี เผยในวันนี้ (24 เม.ย.67) ว่า กะเหรี่ยงเคเอ็นยูได้ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดีที่อยู่ติดกับพรมแดนไทยแล้ว เนื่องจากถูกทหารกองทัพเมียนมาตอบโต้กลับ หลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูเป็นฝ่ายได้เปรียบในการต่อสู้แย่งชิงเมืองเมียวดีในเดือนนี้ได้เพียงไม่นาน


ซอ ตอ นี ระบุว่า กะเหรี่ยงเคเอ็นยูได้ทำการล่าถอยออกจากเมืองเมียวดีเป็นการชั่วคราว หลังทหารของกองทัพเมียนมากลับคืนสู่พื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญอีกครั้ง โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นเส้นทางการค้าต่างชาติสำคัญที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

“กองกำลังของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) จะทำลายทหารกองทัพเมียนมา และทหารกองหนุนที่เคลื่อนพลเข้าสู่เมืองเมียวดี” ซอ ตอ นีระบุ

ทั้งนี้ KNLA เป็นกองกำลังติดอาวุธของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

อย่างไรก็ตาม นายซอ ตอ นี ยังไม่ได้เปิดเผยแผนการต่อไปของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างกะเหรี่ยงเคเอ็นยูกับฝ่ายกองทัพเมียนมาในเมืองเมียวดีปะทุขึ้น เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เม.ย. ส่งผลให้ประชาชน 3,000 คนหลบหนีออกจากพื้นที่เสี่ยงภายในวันเดียว ขณะที่กะเหรี่ยงเคเอ็นยูพยายามโจมตีทหารเมียนมาที่ซ่อนตัวอยู่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา

ขณะที่ นิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย เผยวันนี้ว่า สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา มีความไม่แน่นอนสูง และไทยกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์