อ่านถ้อยแถลงเนทันยาฮู 6 เดือนสงครามกาซา ‘อีกก้าวเดียวก็ชนะ’

อ่านถ้อยแถลงเนทันยาฮู 6 เดือนสงครามกาซา ‘อีกก้าวเดียวก็ชนะ’

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) อีกก้าวเดียวอิสราเอลก็จะชนะในสงครามกาซา ลั่นไม่มีวันหยุดยิงจนกว่าฮามาสจะปล่อยตัวประกันทั้งหมด

นายกฯอิสราเอล กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสครบรอบหกเดือนสงคราม อันเริ่มมาจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

“เราอยู่ห่างจากชัยชนะเพียงก้าวเดียว แต่ราคาที่เราต้องจ่ายนั้นทั้งเจ็บปวดและใจสลาย”

คาดว่าจะมีการเจรจาหยุดยิงกันอีกครั้งกับคณะผู้ไกล่เกลี่ยนานาชาติที่กรุงไคโรของอียิปต์ นายเนทันยาฮู ระบุ “จะไม่มีการหยุดยิงถ้าไม่ปล่อยตัวประกัน ไม่มีวันเกิดขึ้นเด็ดขาด” พร้อมย้ำ “อิสราเอลพร้อมทำข้อตกลง อิสราเอลไม่พร้อมยอมจำนน และแทนที่ประชาคมโลกจะกดดันตรงมาที่อิสราเอล ซึ่งทำให้ฮามาสมีท่าทีแข็งกร้าวขึ้น แรงกดดันของประชาคมโลกควรมุ่งตรงไปที่ฮามา สิ่งนี้จะทำให้การปล่อยตัวประกันคืบหน้ามากขึ้น"

ทั้งนี้ อิสราเอลเผชิญกับความเดือดดาลจากนานาชาติ จากการโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 1 เม.ย. เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่องค์กรการกุศล World Central Kitchen (WCK) เสียชีวิตเจ็ดคน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐโทรศัพท์หานายเนทันยาฮู เมื่อวันพฤหัสบดี ( เม.ย.) เรียกร้องให้ “หยุดยิงทันที” แลอกบอกเป็นนัยถึงการช่วยเหลืออิสราเอลของสหรัฐขึ้นอยู่กับการลดจำนวนพลเรือนเสียชีวิตและปรับปรุงเงื่อนไขด้านมนุษยธรรม

ในการประชุม ครม. นายเนทันยาฮูกล่าวหาอิหร่าน “ใช้ตัวแทน” โจมตีอิสราเอลหลายครั้ง

“ใครก็ตามที่ทำร้ายเราหรือวางแผนจะทำร้ายเรา เราจะทำร้ายเขากลับ เรายึดหลักการนี้ไปปฏิบัติ ตลอดเวลา รวมถึงช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ เกรงกันว่าสงครามในกาซาจะบานปลายหลังอิหร่านให้คำมั่นว่าจะเอาคืนเหตุอาคารสถานกงสุลในสถานทูตประจำกรุงดามัสกัสของซีเรียถูกโจมตีทางอากาศ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติเสียชีวิตเจ็ดนาย

ด้านนายฮัสซัน นาสราลลาห์ ผู้นำขบวนการฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนที่มีอิหร่านหนุนหลัง เรียกการโจมตีสถานกงสุลว่า “จุดเปลี่ยน”