'ไบเดน' เรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา สงครามยืดเยื้อครบ 6 เดือน 'พรุ่งนี้'

'ไบเดน' เรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา สงครามยืดเยื้อครบ 6 เดือน 'พรุ่งนี้'

'ไบเดน' วอน 'อียิปต์และกาตาร์' ช่วยกล่อมฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน ขณะที่สงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์กำลังจะครบรอบ 6 เดือน ในวันที่ 7 เม.ย.นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเรียกร้องเมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) ให้ผู้นำอียิปต์และกาตาร์กดดันกลุ่มติดอาวุธฮามาสให้ทำข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา ก่อนจะมีการเจรจารอบใหม่ที่กรุงไคโร ของอียิปต์ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งฝั่งสหรัฐจะมี บิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) จะเป็นผู้นำคณะผู้แทนของสหรัฐเข้าร่วมการเจรจาดังกล่าว

เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ไบเดน ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซีซีของอียิปต์ และเชค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี ประมุขแห่งกาตาร์ เกี่ยวกับสถานะของการเจรจาเรื่องตัวประกัน และเรียกร้องให้พวกเขา

"ขอคำมั่นสัญญาจากกลุ่มฮามาสที่จะตกลง และปฏิบัติตามข้อตกลง"

ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้พูดคุยกับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งมีการหารือเกี่ยวกับการเจรจาเรื่องตัวประกันที่กำลังดำเนินอยู่และการเจรจารอบต่าง ๆ ในกรุงไคโร ในขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลและ กลุ่มติดอาวุธฮามาส กำลังจะครบรอบ 6 เดือน ในวันอาทิตย์ที่ 7 เม.ย.นี้

จอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า ไบเดนได้บอกกับเนทันยาฮู

"ให้มอบอำนาจแก่ผู้เจรจาของอิสราเอลในกรุงไคโร เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

สหรัฐและพันธมิตรมองว่า การหยุดยิงมีความจำเป็นต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซามากขึ้น ท่ามกลางความวิตกว่าอาจจะเกิดภาวะอดอยากในหมู่ชาวปาเลสไตน์ในกาซา

 

กดดันอิสราเอลปรับแผน

ทั้งนี้ในการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำสหรัฐและอิสราเอลเมื่อวันที่ 4 เม.ย. มีรายงานว่าไบเดนเตือนอิสราเอลให้เดินหน้าป้องกันอันตรายต่อพลเรือน และป้องกันการก่อให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรม หากยังต้องการสนับสนุนจากสหรัฐ โดยไบเดนได้ยื่นคำขาดต่อรัฐบาลอิสราเอล ให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อปกป้องอันตรายต่อพลเรือน และเพื่อให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือจะปลอดภัย และว่านโยบายสหรัฐที่เกี่ยวกับฉนวนกาซาอาจเปลี่ยนแปลง

การหารือของสองผู้นำมีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่องค์กรเวิลด์ เซ็นทรัล คิทเชน (WCK) ที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา เสียชีวิต 7 คน จากเหตุโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ภายหลังการหารือครั้งนี้ อิสราเอลได้อนุมัติเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรมสองสายไปยังกาซา เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือในพื้นที่มากขึ้น โดยจะเปิดด่านผ่านแดนเอเรซ (Erez) ชั่วคราวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิด สงครามอิสราเอล - ฮามาส และ ท่าเรืออัชดอด (Ashdod Port) จะเปิดให้นำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเช่นกัน ขณะที่ความช่วยเหลือจากจอร์แดนเปิดให้นำส่งผ่านด่านเคเรม ชาลอม (Kerem Shalom)


ยูเอ็นวอนฮามาสปล่อยตัวประกัน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันอิสราเอล เนื่องจากตัวประกันเหล่านี้จะถูกควบคุมตัวครบ 6 เดือนในวันอาทิตย์นี้ (7 เม.ย.)

"วันที่ 7 ต.ค. 2566 ถือเป็นวันที่เจ็บปวดสำหรับอิสราเอลและทั่วโลก ขณะที่มีคนจำนวนมากถูกสังหารอย่างเลือดเย็น"

"ผมขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยผมได้พบกับครอบครัวของตัวประกันหลายราย รวมทั้งตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว ซึ่งความทุกข์ใจของพวกเขายังคงติดตามผมอยู่ทุกวัน" กูเตอร์เรสกล่าว