‘อิสราเอล’ เตรียมเปิดเส้นทางให้ความช่วยเหลือในกาซา หลังไบเดนยื่นคำขาด

‘อิสราเอล’ เตรียมเปิดเส้นทางให้ความช่วยเหลือในกาซา หลังไบเดนยื่นคำขาด

อิสราเอลอนุมัติเปิดเส้นทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา เพื่อนำส่งความช่วยเหลือไปในพื้นที่มากขึ้น หลังประธานาธิบดีไบเดนยื่นคำขาดให้อิสราเอลปกป้องอันตรายต่อประชาชน และเจ้าหน้าที่ ที่ให้ความช่วยเหลือในกาซา

อิสราเอลอนุมัติเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรมสองสายไปยังกาซา เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือในพื้นที่มากขึ้น

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ด่านผ่านแดน Erez จะเปิดบริการชั่วคราวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดสงครามอิสราเอล - ฮามาส และท่าเรืออัชดอด (Ashdod Port) จะเปิดให้นำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเช่นกัน ขณะที่ความช่วยเหลือจากจอร์แดนเปิดให้นำส่งผ่านด่านเคเรม ชาลอม (Kerem Shalom)

ด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเผย ยินดีต่อการประกาศเปิดเส้นทางให้ความช่วยเหลือในกาซา

การเปิดเส้นทางให้ความช่วยเหลือดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้พูดคุยกับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่องค์กร World Central Kitchen(WCK) ที่ให้ความช่วยเหลือในกาซาเสียชีวิต 7 คน จากเหตุโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

รายงานเกี่ยวกับการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างสองผู้นำ ระบุว่า ไบเดนเตือนอิสราเอลให้เดินหน้าป้องกันอันตรายต่อพลเรือน และป้องกันการก่อให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรม หากยังต้องการสนับสนุนจากสหรัฐ

โดยไบเดนได้ยื่นคำขาดต่อรัฐบาลอิสราเอล ให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อปกป้องอันตรายต่อพลเรือน และเพื่อให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือจะปลอดภัย และว่านโยบายสหรัฐที่เกี่ยวกับฉนวนกาซาอาจเปลี่ยนแปลง

คำเตือนของไบเดนถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายสหรัฐที่สำคัญเป็นครั้งแรก เนื่องจากรัฐบาลวอชิงตันเลือกใช้ประเด็นความช่วยเหลือจากสหรัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามในกาซา

ทั้งนี้ การเปิดเส้นทางผ่านแดน Erez ทางตอนเหนือของกาซาถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญ หลังเอไล โคเฮน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล เผยกับสื่ออิสราเอลเมื่อเดือนพ.ย.2567 ว่า จะไม่มีการติดต่อระหว่างอิสราเอล และฉนวนกาซาอีกต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์