ประชาชนประท้วงรัฐบาลอิสราเอลนับแสน เรียกร้องปล่อยตัวประกัน - ขอนายกฯลาออก

ประชาชนประท้วงรัฐบาลอิสราเอลนับแสน เรียกร้องปล่อยตัวประกัน - ขอนายกฯลาออก

ประชาชนออกมาประท้วงรัฐบาลอิสราเอลราว 100,000 คน ไม่พอใจที่รัฐบาลล้มเหลวในการปล่อยตัวประกัน และขอให้ "เบนจามิน เนาทันยาฮู" นายกรัฐมนตรีอิสราเอลลาออก

ฝ่ายตรงข้าม เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอลออกมาประท้วงรัฐบาลราว 100,000 คน และเรียกร้องให้มีข้อตกลงปล่อยตัวประกันในกาซา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การประท้วงของประชาชนในกรุงเทลอาวีฟและเมืองอื่น ๆ เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังป้องกันอิสราเอลนำร่างตัวประกันที่ชื่อ “เอลาด คัตซีร์” กลับมาได้เมื่อวันเสาร์ (6 เม.ย.) ซึ่งเอลาดเป็นตัวประกันที่ถูกฮามาสจับกุมในช่วงการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 และเป็นตัวประกันที่เคยปรากฏว่ายังมีชีวิตอยู่ในวิดีโอที่ฮามาสเผยแพร่เมื่อเดือน ม.ค.

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่างตะโกนบอกรัฐบาล “เลือกตั้งเดี๋ยวนี้” และ “เอลาด เราขอโทษ”

กลุ่มคนที่ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลเนทันยาฮูเหล่านี้ มาจากบรรดาครอบครัวตัวประกันที่อยู่ในกาซา โดยผู้ประท้วง ออกมาแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลไม่สามารถปล่อยตัวประกันราว 130 คนที่ถูกจับกุมโดยฮามาสและพันธมิตรของฮามาสได้

นอม เปรี ผู้ประท้วงกล่าวกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า “เอลาด คัตซีร์ สามารถรอดชีวิตมาได้ 3 เดือน เขาควรมาอยู่กับเราในวันนี้ เขาน่าจะได้มาอยู่กับเราแล้ว”

ขณะที่คาร์มิต พัลตี คัทซีร์ พี่สาวของเอลาด โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กกล่าวโทษรัฐบาลที่เป็นสาเหตุให้น้องชายเธอเสียชีวิตว่า “ผู้นำของเราขี้ขลาด และขับเคลื่อน(การตัดสินใจ)ด้วยการพิจารณาเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งเป็นเหตุที่ข้อตกลงยังไม่เกิดขึ้น”

“นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีสงคราม และสมาชิกแนวร่วม มองตัวเองในกระจกแล้วบอกมาสิว่ามือคุณไม่ได้เปื้อนเลือด” คาร์มิต ระบุ

กลุ่มผู้จัดการชุมนุมเผยว่า กลุ่มผู้ประท้วงออกมาชุมนุมประมาณ 50 แห่งทั่วอิสราเอล การประท้วงครั้งนี้ นับเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งล่าสุดที่ออกมาเรียกร้องให้ นายกฯเนทันยาฮู ลงจากตำแหน่ง ท่ามกลางความโกรธเคืองของประชาชน เนื่องจากนายกฯล้มเหลวในการปล่อยตัวประกันที่เหลือ

ในการชุมนุมครั้งนี้เกิดเหตุรถเก๋งพุ่งชนฝูงชนที่ออกมาประท้วงในกรุงเทลอาวีฟ และมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่แน่ชัด

 

ทั้งนี้ เหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของฮามาสคร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยฮามาสเผยว่า มีประชาชนมากกว่า 33,000 คน เสียชีวิตในระหว่างการรุกรานกาซาของอิสราเอล ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

ส่วนตัวประกัน อิสราเอลสามารถช่วยออกมาได้ทั้งพลเรือนของตนเองและชาวต่างชาติ 253 คน แต่ตัวประกันอีกประมาณ 129 คน ยังคงอยู่ในกาซา และคาดว่าในจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 34 ราย และเจ้าหน้าที่ไอดีเอฟสามารถกู้ศพมาได้แล้ว 12 ราย

บีบีซีระบุว่า วันนี้บรรดาผู้เจรจามีแผนหารือเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในสงครามอันโหดร้ายนี้ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์

รายงานบางสื่อ เผยว่า บิล เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) และโมฮัมเหม็ด บินอับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อัษษานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์จะเข้าร่วมการหารือดังกล่าวด้วย

 

 

อ้างอิง: BBC