เลขาธิการนาโต เตือนระวัง อำนาจ ‘พันธมิตรเผด็จการ’ แนะสมาชิกให้ทุนช่วยยูเครน

เลขาธิการนาโต เตือนระวัง อำนาจ ‘พันธมิตรเผด็จการ’ แนะสมาชิกให้ทุนช่วยยูเครน

เลขาธิการนาโต เตือน ระวังอำนาจพันธมิตรเผด็จการ ได้แก่ รัสเซีย จีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือ แนะสมาชิกนาโตร่วมทุนหนุนยูเครน

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีผ่ายรายการ Sunday With Laura Kuenssberg ว่า พันธมิตรอำนาจเผด็จการกำลังร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อต่อต้านระบอบประชาธิปไตยชาติตะวันตก โดยสโตลเทนเบิร์กเผยว่า รัสเซีย, อิหร่าน, จีน, และเกาหลีเหนือมีความร่วมมือกันมากขึ้น

เลขาธิการฯสโตลเทนเบิร์กเผยเนื่องในโอกาสครบอรบ 75 ปี นาโตว่า ตอนนี้โลกเป็นอันตรายมากขึ้น คาดการณ์ไม่ได้ และรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ พันธมิตรเผด็จการให้การสนับสนุนในทางปฏิบัติซึ่งกันและกัน

“จีนหนุนเศรษฐกิจสงครามรัสเซีย จัดส่งชิ้นส่วนที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมทางทหาร ในทางกลับกัน รัฐบาลมอสโกเหมือนเอาอนาคตไปจำนองกับจีน”

นอกจากนี้ รัสเซียยังจัดหาเทคโนโลยีให้อิหร่านและเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับกระสุนและอุปกรณ์ทางทหาร

สโตลเทนเบิร์กบอกกับลอรา คุนสเบิร์ก พิธีกรรายการ Sunday With Laura Kuenssberg แนะว่า นาโตต้องทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากสมาชิกนาโต เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อ “ยืนหยัดต่อต้านพันธมิตรอำนาจเผด็จการที่แข็งแกร่งกว่า”

ไม่กี่วันที่ผ่านมาเลขาธิการนาโตพยายามโน้มน้าวให้ประเทศอื่น ๆ ทุ่มเงินช่วยเหลือยูเครนมากขึ้น และหวังว่าจะได้จัดตั้งกองทุน 5 ปี มูลค่า 100,000 ล้านยูโร และเขาเชื่อว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกองทุนดังกล่าวได้ภายในเดือน ก.ค. แม้มีบางประเทศแสดงความลงเลในสัปดาห์นี้ก็ตาม

“ถ้าเราเชื่อ และหวังว่าสงครามจะจบในอนาคตอันใกล้นี้ เราต้องสนับสนุนยูเครนเป็นเวลาหลายปี เพื่อสร้างการป้องกันยับยั้งการรุกรานในอนาคต”

อย่างไรก็ตาม นอกจากรับการสนับสนุนทางทหารแล้วสโตลเทนเบิร์กแนะว่ายูเครนต้องยอมผ่อนปรน หรือประนีประนอมด้วยเช่นกัน

“ท้ายที่สุดแล้ว ยูเครนต้องตัดสินใจประนีประนอมแบบใดแบบหนึ่ง เราจำเป็นต้องทำให้พวกเขาอยู่ในฐานะที่สามารถบรรลุข้อตกลงที่เป็นไปได้จริงในโต๊ะเจรจา”

แต่เลขาธิการฯไม่ได้หมายความว่าให้ยูเครนเสนอข้อประนีประนอมในตอนนี้ และเสริมว่า ความสงบสุขที่แท้จริงจะบรรลุผลสำเร็จได้เมื่อ “ยูเครนมีชัย”

เมื่อถามถึงการกลับมาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สโตลเทนเบิร์ก ปฏิเสธความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่มั่นใจว่าสหรัฐจะเป็นพันธมิตรที่สำคัญ ไม่ว่าใครจะเป็นผู้นำก็ตาม

สำหรับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง สโตลเทนเบิร์กบอกว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สหรัฐและประเทศสมาชิกนาโตอื่น ๆ สื่อสารถึงอิสราเอลอย่างชัดเจนว่า พวกเขาต้องทำในสิ่งที่สำคัญกว่าเพื่อปกป้องพลเมือง และเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ หลังเจ้าหน้าที่จาก World Central Kitchen ถูกโจมตีจนเสียชีวิต