‘ปูติน’ ยืนยันไม่โจมตีสมาชิกนาโต แต่ถ้าส่งเครื่องบิน F-16 มา ก็พร้อมสอยร่วง

‘ปูติน’ ยืนยันไม่โจมตีสมาชิกนาโต แต่ถ้าส่งเครื่องบิน F-16 มา ก็พร้อมสอยร่วง

“ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน” เผย รัสเซียไม่มีแผนโจมตีสมาชิกนาโต ย้ำ ชาติตะวันตกส่งเครื่องบินรบ F-16 ช่วยยูเครนก็ไม่ได้เปลี่ยนสถานการณ์สงคราม กองทัพรัสเซียจะสอยร่วงหมด เหมือนที่โจมตีรถถังและอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ

ตามเอกสารที่รัฐบาลเครมลินเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (28 มี.ค.) ระบุถึงคำพูดของ “ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน” ว่า รัสเซียไม่ได้มีแผนอะไรเกี่ยวกับประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และจะไม่โจมตีโปแลนด์ กลุ่มรัฐบอลติก และสาธารณรัฐเช็ก แต่ถ้าตะวันตกส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้ยูเครน อาวุธเหล่านั้นจะถูกสอยร่วงด้วยกองทัพรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 ทำให้เกิดวิกฤติความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกตกต่ำมากที่สุด นับตั้งแต่วิกฤติขีปนาวุธคิวบาในปี 2505

ตามรายงานจากรัฐบาลเครมลิน ปูตินเผยว่า พันธมิตรทางทหารที่นำโดยสหรัฐได้ขยายอำนาจไปยังแถบตะวันออกสู่รัสเซีย นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่รัสเซียไม่ได้มีแผนโจมตีนาโต

เมื่อถามเกี่ยวกับเครื่องบินรบ F-16 ที่ชาติตะวันตกให้คำมั่นจัดส่งอาวุธนี้ให้ยูเครน ปูตินกล่าวว่า ส่ง F-16 มาก็ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์สู้รบเปลี่ยนแปลง

“เราจะทำลายเครื่องบินเหล่านั้น เหมือนที่ทำลายรถถัง รถหุ้มเกราะ และอาวุธอื่น ๆ รวมถึงเครื่องยิงขีปนาวุธด้วย” ปูตินกล่าว และเสริมว่า “แน่นอน ถ้าพวกเขาใช้อาวุธเหล่านั้นในประเทศที่ 3 พวกเขาจะกลายเป็นเป้าของเรา ไม่ว่าจะตั้งอยู่ที่ไหนก็ตาม”

รายงานถึงคำพูดของปูติน เผยแพร่ออกมาหลังจาก “ดิมิโตร คูเลบา” รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนเผยว่า เครื่องบินรบจะมาถึงยูเครนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ยูเครนพยายามจัดหาเครื่องบินรบ F-16 มาหลายเดือนแล้ว ซึ่งเบลเยียม เดนมาร์ก นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ให้คำมั่นบริจาค F-16 ให้แก่ยูเครน และจะช่วยฝึกนักบินในการใช้ F-16 ด้วย