สหรัฐยินดี สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตสมใจ

สหรัฐยินดี สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตสมใจ

สวีเดนเข้าร่วมนาโตแล้ว สองปีหลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนบีบให้ต้องเปลี่ยนนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ด้วยมั่นใจว่าองค์กรความมั่นคงร่วมจะเป็นหลักประกันความปลอดภัยให้ประเทศได้ดีที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายกรัฐมนตรีอัลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดนส่งมอบเอกสารขั้นสุดท้ายให้กับรัฐบาลสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกทั้งหมดเพื่อเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ผู้รับมอบเอกสารกล่าวว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปหลังรัสเซียรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบ ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า ประชาชนสวีเดนสนับสนุนอย่างท่วมท้นให้สวีเดนเข้านาโต

“ชาวสวีเดนตระหนักชัดมากว่า ถ้าปูตินตั้งใจจะขจัดเพื่อนบ้านประเทศใดออกจากแผนที่ เขาจะไม่หยุดแค่นั้น”

 

สำหรับนาโต การที่สวีเดนและฟินแลนด์ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียยาวถึง 1,340 กิโลเมตร ถือเป็นการได้สมาชิกเพิ่มที่สำคัญที่สุดในรอบหลายสิบปี ทั้งยังเป็นความเพลี่ยงพล้ำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่พยายามป้องกันไม่ให้นาโตขยายสมาชิกได้

ทั้งนี้ สวีเดนจะได้ประโยชน์จากการรับรองการป้องกันประเทศร่วมกันของนาโต ภายใต้หลักการที่ว่า หากรัฐสมาชิกใดโดนโจมตีเท่ากับว่าสมาชิกนาโตทั้งหมดถูกโจมตี

“สวีเดนวันนี้ปลอดภัยกว่าเมื่อวาน เรามีพันธมิตร เรามีคนสนับสนุน เราได้หลักประกันจากพันธมิตรตะวันตก” นายกรัฐมนตรีคริสเตอร์สสันแถลงต่อประชาชนสวีเดนจากกรุงวอชิงตัน