'ปูติน' ขู่นาโตเจอ 'นิวเคลียร์' แน่ หากส่งทหารเข้ายูเครน

'ปูติน' ขู่นาโตเจอ 'นิวเคลียร์' แน่ หากส่งทหารเข้ายูเครน

'ปูติน' แถลง State of the Union ขู่กร้าวพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์จัดการ หากนาโตส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน ขณะที่แนวรบยังตึงเครียด รัสเซียสอยโดรนยูเครน 48 ลำตกใน 24 ชั่วโมง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียขึ้นกล่าวแถลงผลงานประจำปี "State of the Union" ในวันนี้ (29 ก.พ. 2567) โดยเตือนชาติตะวันตกว่า รัสเซียพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์เข้าตอบโต้ หากประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน 

"พวกเขาประกาศความเป็นไปได้ในการส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน ซึ่งผลกระทบจากการแทรกแซงดังกล่าวจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมอย่างรุนแรง" 

"พวกเขาควรตระหนักว่า เราก็มีอาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายบนดินแดนของพวกเขา ทุกสิ่งที่ชาติตะวันตกคิดขึ้นมากำลังสร้างภัยคุกคามที่จะทำให้เกิดสงครามที่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะทำลายล้างอารยธรรมของมนุษยชาติ" ปูตินกล่าวในกรุงมอสโก 

ถ้อยแถลงของปูตินในวันนี้ ถือเป็นการขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่ชัดเจนที่สุดของผู้นำรัสเซีย และถือเป็นการตอบโต้ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่เพิ่งเรียกร้องให้นาโตส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน

นอกจากนี้ ปูตินยังกล่าวว่า ชาติตะวันตกต้องการทำให้รัสเซียมีความอ่อนแอ และผู้นำของชาติตะวันตกไม่มีความเข้าใจถึงความเสี่ยงที่เกิดจากการที่พวกเขาเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของรัสเซีย

\'ปูติน\' ขู่นาโตเจอ \'นิวเคลียร์\' แน่ หากส่งทหารเข้ายูเครน

  • รัสเซียสอยโดรนยูเครน 48 ลำตกใน 24 ชั่วโมง

ในวันเดียวกัน สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซีย รายงานว่า หน่วยป้องกันทางอากาศของกองทหารฝั่งตะวันตกของรัสเซียได้ทำลายโดรนยูเครน 48 ลำ ใกล้กับเมืองคูเปียนสก์ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเมืองคูเปียนสก์ เป็นเมืองในแคว้นคาร์คอฟ ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน

อีวาน บิกมา หัวหน้าศูนย์ข่าวของกองทัพ กล่าวว่า ยูเครนมีผู้เสียชีวิตมากถึง 145 รายในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนี้ รัสเซียยังได้ยิงรถรบทหารราบแบบ BMP-1 จำนวน 2 คัน, ปืนใหญ่ 4 กระบอก, เจ้าหน้าที่ปืนครก 1 ชุด และรถบรรทุกอีก 2 คันด้วย

  • ยูเครนต้องการเงินช่วย 3,000 ล้านดอลลาร์/เดือน

เซอร์ไฮ มาร์เชนโก รัฐมนตรีคลังยูเครน กล่าวว่า ยูเครนต้องการเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศจำนวน 3,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน เพื่อให้สามารถผ่านพ้นปีนี้ไปได้ โดยที่ผ่านมาเศรษฐกิจมหภาคของยูเครนมีเสถียรภาพในช่วงทำสงครามกับรัสเซีย เนื่องจากยูเครนยังคงได้รับเงินช่วยเหลือจากพันธมิตร และสิ่งนี้ยังคงมีความจำเป็นในปีนี้

ทั้งนี้ ยูเครนได้รับความช่วยเหลือทางการเงินมากกว่า 73,000 ล้านดอลลาร์จากชาติตะวันตกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารโจมตียูเครนในเดือน ก.พ.2565