‘บิลล์ เกตส์’ ไม่เชื่อ ‘วันลาพักร้อน’ เสนอ 3 เคล็ดลับความสำเร็จมหาเศรษฐี

‘บิลล์ เกตส์’ ไม่เชื่อ ‘วันลาพักร้อน’ เสนอ 3 เคล็ดลับความสำเร็จมหาเศรษฐี

“บิลล์ เกตส์” แทบไม่หยุดพัก บนเส้นทางผลักดันไมโครซอฟท์ ก้าวสู่บิ๊กเทค แล้วอะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จ เพียงปรับวิธีคิด มุมมองอีกนิด แต่ให้ผลลัพธ์คุ้มค่า

ในช่วงเวลานี้แต่เมื่อ 49 ปีที่แล้ว บิลล์ เกตส์ และพอล เอเลน ได้เริ่มก่อตั้งไมโครซอฟท์ ขึ้นเป็นบริษัทที่เขย่าวงการอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มายาวนาน และก้าวสู่บิ๊กเทค

ดูเหมือนการสร้างบริษัทไมโครซอฟท์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการตลาดสูงถึง 3.125 ล้านล้านดอลลาร์ เกตส์แทบไม่ได้หยุดพัก โดยเขาเคยพูดในงานสำเร็จการศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ท แอริโซนาว่า ในช่วงแรกๆ เขาไม่ค่อยเชื่อมั่นในไมโครซอฟท์เสียด้วยซ้ำ จึงต้องทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับการทำงาน

“ตอนที่ผมอายุเท่าคุณ ไม่เชื่อเรื่องการลาพักร้อน และวันหยุดสุดสัปดาห์” เกตส์บอก ซึ่งตอนเริ่มก่อตั้งไมโครซอฟท์ เขาอายุประมาณ 20 ปี โดยเขาย้ำว่า ได้พยายามผลักดันให้ทุกคนรอบๆตัว ทำงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

ความเป็นจริง เกตส์จำได้ว่า เขามองไปยังลานจอดรถของไมโครซอฟท์ในแต่ละวันเพื่อ “ดูสิว่าใครจะออกงานก่อนเวลา และใครอยู่จนดึกดื่น” ซึ่งเกตส์เฝ้ามองแบบนี้อยู่หลายสิบปี ก่อนตระหนักเองว่า การเฝ้าตรวจสอบพฤติกรรมพนักงานบริษัทแบบนี้  เป็นเรื่องไม่เข้าท่าและยั่งยืน

“แต่เมื่อผมโตขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเป็นพ่อคน ผมตระหนักได้ว่า ในแง่การทำงานให้ดีที่สุด และการมีชีวิตที่ดีนั้น ความจริงจังก็ไม่ใช่เรื่องสมเหตุสมผลไปเสียทั้งหมด” เกตส์บอก 

‘บิลล์ เกตส์’ ไม่เชื่อ ‘วันลาพักร้อน’ เสนอ 3 เคล็ดลับความสำเร็จมหาเศรษฐี
 

แท้จริงแล้ว เกตส์ให้คุณค่ากับการที่เป็นคนง่ายๆ  เพราะไม่ใช่ว่า คุณจะเกียจคร้าน หากเวลาใดเวลาหนึ่งจะทำตัวผ่อนคลายบ้าง ซึ่งเกตส์ใช้เวลานานกว่าได้เรียนรู้ในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ เกตส์ได้เปิดตัวบล็อกของเขาชื่อ Gates Notes ซึ่งแบ่งปันแนวคิดจากผู้คนที่เขาพบ หนังสือที่เขาอ่าน และสิ่งที่เขาเรียนรู้ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาได้แบ่งปันคำแนะนำอื่นๆ เกี่ยวกับชีวิตและความสำเร็จ ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับนำพาไปสู่ความสำเร็จของเกตส์ มหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินกว่า 1.53 แสนล้านดอลลาร์ 

ตั้งคำถาม หากต้องการขจัดปัญหา

ผู้นำทางธุรกิจมีหน้าที่แก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาระยะยาวหรือระยะสั้นก็ตาม เกตส์มักเริ่มกระบวนการนี้ โดยตั้งคำถาม 2 ข้อคือ "ใครจัดการปัญหานี้ได้ดี และเราเรียนรู้อะไรจากพวกเขาได้บ้าง"

ตั้งแต่ผมเป็นวัยรุ่น ผมจัดการปัญหาใหญ่ๆ และใหม่ๆ เสมอด้วยวิธีเดียวกัน โดยการเริ่มต้น 2 คำถามนี้ และยังคงใช้อยู่จนทุกวันนี้ แม้ดูเหมือนเป็นคำถามง่ายๆ แต่สามารถเป็น "จุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับจัดการกับความท้าทาย" ถึงอย่างไรคำถามเหล่านี้มีความชัดเจน แต่บางครั้งก็ยากจะหาคำตอบอย่างน่าประหลาดใจ

บริหารเวลาคุณ อย่างชาญฉลาด

เกตส์ได้รับแนวคิดจาก “วอร์เรน บัฟเฟตต์” เพื่อนมหาเศรษฐีเกี่ยวกับการบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ แม้ว่าบัฟเฟตต์จะเป็นหนึ่งในผู้ที่มีอำนาจทางธุรกิจและร่ำรวยอันดับต้นๆของโลก แต่เขามักใช้แนวทางที่ผ่อนปรนกับปฏิทินการทำงานของเขา

“ผมจำได้ว่า บัฟเฟตต์เคยโชว์ปฏิทินการทำงานของเขาให้ดู” เกตส์บอกในการให้สัมภาษณ์กับชาร์ลี โรสเมื่อปี 2560 “แต่ในนั้นไม่มีอะไรอยู่เลย”

ทางกลับกัน เกตส์เคยมีปฏิทินการทำงาน “ทุกนาทีอัดแน่นด้วยงาน” เพราะคิดว่า เป็นวิธีเดียวที่จะสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ทั้งหมด แต่บัฟเฟตต์กลับสอนเขาให้รู้ถึงคุณค่า “ประหยัดเวลาเพื่อปล่อยให้ตัวเองได้คิดงาน” โดยที่ไม่จำเป็นต้องคิดอยู่ตลอดก็ได้

“สิ่งสำคัญที่สุด การที่ปฏิทินถูกเขียนเวลานัดหมายหรือทำสัญลักษณ์ไว้ ไม่ได้ทำให้คุณเป็นผู้นำธุรกิจได้ดีขึ้นแต่อย่างใด” เกตส์บอก

ในทางกลับกัน การไม่ระบุอะไรเลยในปฏิทิน ก็ไม่ใช่ว่าจะแสดงความไม่จริงจังในทุกนาที หากแต่คุณเป็นคนกำหนดความสำเร็จ ไม่ใช่ปฏิทินเป็นตัวกำหนดความสำเร็จในชีวิตคุณ

จงเข้าใจ และอดทน

แม้ว่าเกตส์จะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าจะรู้ได้ว่า ความจริงจังของเขาได้ส่งผลกระทบอะไรบ้างในช่วงแรกๆ ของการก่อตั้งไมโครซอฟท์ แต่ประสบการณ์ทำให้เขากลับมาพร้อมประเด็นสำคัญประการหนึ่งเกี่ยวกับการเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ

สิ่งนั้นก็คือ “ความอดทนเป็นองค์ประกอบความสำคัญของความสำเร็จ” เกตส์ย้ำ 

ที่มา : Fortune