บริษัทญี่ปุ่นเลิกผลิต 'ผ้าอ้อมเด็ก' หันผลิต 'ผ้าอ้อมผู้ใหญ่' แทน

บริษัทญี่ปุ่นเลิกผลิต 'ผ้าอ้อมเด็ก' หันผลิต 'ผ้าอ้อมผู้ใหญ่' แทน

ปรับกลยุทธ์รับลูกค้าหลักหดหาย...บริษัทผู้ผลิตผ้าอ้อมรายใหญ่ในญี่ปุ่น เตรียมยุติการผลิตผ้าอ้อมสำหรับเด็กและทารก เพื่อหันไปมุ่งเน้นการผลิตผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่แทน เนื่องจากมีเด็กแรกเกิดน้อยลง สวนทางจำนวนผู้สูงวัยในประเทศที่เพิ่มขึ้นไม่หยุด

“โอจิ โฮลดิงส์” (Oji Holdings) ผู้ผลิตกระดาษและผ้าอ้อมรายใหญ่ของญี่ปุ่น แถลงเมื่อไม่นานนี้ว่า บริษัทจะออกจากธุรกิจผ้าอ้อมเด็กในประเทศ เนื่องจากมีเด็กแรกเกิดน้อยลงและความต้องการลดลงตามไปด้วย โดยจะหันไปเน้นผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน เช่นเดียวกับ โอจิ เนเปีย (Oji Nepia) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เตรียมหยุดการผลิตและการจัดส่งผ้าอ้อมเด็กในเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ โอจิ โฮลดิงส์ ระบุว่า จำนวนการผลิตผ้าอ้อมเด็กต่อปีของบริษัทลดลงเหลือประมาณ 400 ล้านชิ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากระดับสูงสุดที่ประมาณ 700 ล้านชิ้นในปี 2544

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นับจนถึงปี 2565 เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีสัดส่วนไม่ถึง 12% ของประชากรทั้งหมด แต่ในทางตรงกันข้าม ประชากรเกือบ 30% มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ขณะที่จำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 80 ปี พุ่งแตะ 10% เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

ด้วยเหตุนี้ บริษัทโอจิ โฮลดิงส์ จึงมีแผนที่จะเพิ่มการผลิตผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ในตลาดภายในประเทศแทน เนื่องจากเชื่อว่าความต้องการจะยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม บริษัทดังกล่าวตั้งเป้าจะขยายธุรกิจผ้าอ้อมเด็กในตลาดต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าความต้องการจะเติบโตขึ้น และจะยังคงการผลิตในอินโดนีเซียและมาเลเซียต่อไป

อ้างอิง: NHK