'ไซมอน แฮร์ริส' อาจได้เป็นนายกฯ อายุน้อยสุดของไอร์แลนด์ ด้วยวัยเพียง 37 ปี

'ไซมอน แฮร์ริส' อาจได้เป็นนายกฯ อายุน้อยสุดของไอร์แลนด์ ด้วยวัยเพียง 37 ปี

"ไซมอน แฮร์ริส" จ่อขึ้นแท่นเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของไอร์แลนด์ ด้วยวัยเพียง 37 ปี หลังนายกฯ คนก่อนลาออก เพราะต้องการให้พรรครัฐบาลได้ผู้นำที่ดีกว่า

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า "ไซมอน แฮร์ริส" จ่อขึ้นแท่นเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของไอร์แลนด์ ด้วยวัยเพียง 37 ปี หลังได้รับเสนอชื่อเป็นผู้นำคนใหม่ของพรรค Fine Gael ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

แฮร์ริส กล่าวว่า ในชีวิตนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเสนอชื่อให้เป็นผู้นำพรรคเมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.67) ที่ผ่านมา แทนที่ลีโอ วารัดการ์ ที่ลาออกอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันพุธ (20 มี.ค.67) เนื่องจากอยากให้พรรคได้รับการกำกับดูแลจากผู้นำที่ดีกว่า และรัฐสภาจะลงคะแนนเสียงให้เป็นนายกรัฐมนตรีของไอร์แลนด์ หรือ “ทีช็อก” ตามภาษาไอริช ในการประชุมครั้งหน้าในวันที่ 9 เม.ย.67 โดยจะได้สนับสนุนจากพันธมิตรที่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรค Fine Gael

แฮร์ริสบอกกับสมาชิกพรรคฝ่ายขวากลางว่า เขาจะตอบแทนความเชื่อมั่นที่สมาชิกให้ ด้วยการทำงานหนัก และเพียรพยายามอย่างไม่หยุดยั้ง และทำงานด้วยความรับผิดชอบ อ่อนน้อมถ่อมตน และด้วยความสุภาพ

ในการจัดอันดับความสำคัญ แฮร์ริสยืนยันว่า พรรค Fine Gael ยึดมั่นในกฎหมาย และกฎระเบียบ และจะดำเนินนโยบายการย้ายถิ่นฐานอย่างเป็นแบบแผน และยั่งยืนมากขึ้น หลังสถานการณ์ดังกล่าวตึงเครียดเพิ่มขึ้น และจะต่อต้านนโยบายประชานิยมที่เป็นอันตราย

สำหรับการต่างประเทศ แฮร์ริสเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซาทันที และประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ทั้งนี้ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษา วิจัย และวิทยาศาสตร์ เป็นที่รู้จักจากการรับหน้าที่ดำเนินการรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19

อนึ่ง ก่อนหน้าแฮร์ริส ไอร์แลนด์มีวารัดการ์ที่เป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุด ซึ่งในตอนที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นนายกฯ มีอายุเพียง 38 ปี ทั้งยังเป็นนายกฯ เกย์คนแรกของประเทศไอร์แลนด์ด้วย

อ้างอิง: Al Jazeera

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์