"อดีตปธ.วุฒิสภา" ชี้ "ส.ส." อาวุโส-อายุน้อย มีศักดิ์-สิทธิ์ เป็น ประธานสภาฯ

"อดีตปธ.วุฒิสภา" ชี้ "ส.ส." อาวุโส-อายุน้อย มีศักดิ์-สิทธิ์ เป็น ประธานสภาฯ

"อดีตปธ.วุฒิสภา" ชี้ "ส.ส." อาวุโส-อายุน้อย มีศักดิ์-สิทธิ์ เป็น ปธ.สภาฯ เพราะมาจากการเลือกตั้ง มองประเด็นพรรษาเป็นเรื่องที่ติดตัวมา แนะ "สภาฯ" ให้เคารพมติข้างมาก วันโหวตประมุขสภา

นายสุชน ชาลีเครือ อดีตประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรทัศน์รัฐสภา ผ่านรายการมองรัฐสภา ในหัวข้อ 91 ปี ก้าวแห่งความมมั่นคงรัฐสภาใหม่ ต่อประเด็นความขัดแย้งของการชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยต้องการให้คนของพรรคตนเองดำรงตำแหน่งดังกล่าวว่า เป็นประเด็นที่ ส.ส.ต้องตัดสินใจ ตามเอกสิทธิ์ของส.ส. ในวันที่ 4 กรกฏาคม ซึ่งหากใครได้เสียงข้างมากต้องให้ได้รับตำแหน่ง อย่างไรก็ดีด้วยบทบาทของบุคคลที่จะเป็นประธานสภาฯ นั้น ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

ส่วนที่หลายคนมองและให้ความสำคัญกับประสบการณ์ หรือ พรรษานั้น ตนมองว่าคนที่เป็นสมาชิกรัฐสภา คือ ตัวแทนของประชาชน ดังนั้นมีสิทธิและศักดิ์ศรีเท่ากัน ส่วนเรื่องพรรษาหรือเป็นส.ส.กี่สมัยเป็นเรื่องที่ติดตัวมาเท่านั้น

“อำนาจหน้าที่เท่ากับบทบาทหน้าที่ของแต่ละสภาฯ ต้องทำตามข้อบังคับของแต่ละสภาฯ และการทำงานในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ผมมองว่าความอาวุโสเป็นเรื่องดี เพราะความรู้ มากกว่า แต่ในสภาฯต้องเคารพมติของสภาฯ หากส.ส.ให้ความไว้วางใจใครคนใดคนหนึ่ง แม้เขาจะอายุ 30ปี หรือ  50 ปี หรือ 70 ปี ให้เป็นประธานต้องเคารพบุคคลที่ได้รับตำแหน่ง ซึ่งเป็นเรื่องตามหลักการของสากล” นายสุชน กล่าว